Phiến quân Sunni chiếm giữ nhiều đồn cảnh sát Iraq

Ngày 1/1, phiến quân Hồi giáo đã tấn công các đồn cảnh sát tại một số thành phố ở tỉnh Anbar, miền Tây Iraq, cướp kho vũ khí và giải thoát tù nhân. Động thái này diễn ra sau khi lực lượng an ninh giải tán một trại biểu tình của người Hồi giáo dòng Sunni hôm 30/12.

Một cảnh sát cho biết: "Một số lượng lớn các tay súng đã bao vây 3 đồn cảnh sát tại Falluja và buộc toàn bộ cảnh sát hạ vũ khí rồi ra ngoài nếu muốn được tha mạng".

Các tay súng sau đó giành quyền kiểm soát một tòa nhà của chính quyền địa phương gần đó, triển khai bắn tỉa trên nóc nhà để ngăn lực lượng an ninh chiếm lại đồn cảnh sát tại thành phố Falluja, cách thủ đô Baghdad 50 km về phía Tây.

Còn tại Ramadi, một thành phố khác của tỉnh Anbar, đụng độ giữa các tay súng và lực lượng an ninh đã kéo dài sang ngày thứ 3 với các cuộc tấn công đồn cảnh sát do các phiến quân đi xe ô tô trang bị súng máy tiến hành. Trong một vụ tấn công riêng rẽ, ít nhất 4 cảnh sát đã thiệt mạng và 12 người bị thương khi các tay súng tấn công trụ sở cảnh sát tại Tarmiya, thị trấn ở phía Bắc Baghdad có đa số dân là người Hồi giáo dòng Sunni.

Vụ tấn công các đồn cảnh sát ở Falluja, Ramadi và Tarmiya đã cho thấy tình trạng đối đầu leo thang nghiêm trọng giữa các nhóm Hồi giáo dòng Sunni ở Iraq và chính phủ do người Shi'ite đứng đầu của Thủ tướng Nuri al-Maliki.

* Iraq tái điều động quân đội đến tỉnh Anbar

Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki ngày 1/1 đã đảo ngược một quyết định trước đó liên quan đến việc rút quân đội khỏi các thành phố thuộc tỉnh Anbar, vài giờ sau khi các tay súng tấn công và giải thoát nhiều tù nhân khỏi các đồn cảnh sát ở địa phương này.

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Maliki thông báo chính phủ sẽ không rút quân đội và tăng cường binh sĩ tới tỉnh miền Tây Anbar theo đề nghị của người dân và chính quyền sở tại.

Cùng ngày, Tỉnh trưởng Anbar, ông Ahmad Khalaf al-Dhiyabi đã tuyên bố tình trạng "sụp đổ an ninh" sau khi phiến quân đốt cháy 4 đồn cảnh sát ở thành phố Ramadi và giải thoát hàng chục tù nhân.

Trong khi đó, các thành viên bộ lạc người Sunni đã kiểm soát tất cả các đồn cảnh sát ở thành phố Fallujah và đuổi tất cả các quan chức địa phương khỏi nơi làm việc. Các nguồn tin khu vực cho biết công chức được phép rời khỏi nơi làm việc trước khi một số trụ sở chính quyền bị các tay súng đập phá tài sản và phóng hỏa.

Xung đột bùng phát hôm 30/12 khi lực lượng an ninh Iraq giải tán một trại biểu tình ở Ramadi - thủ phủ tỉnh Anbar, nơi người Sunni đã tập trung hơn một năm qua nhằm phản đối các chính sách phân biệt đối xử của chính phủ đương nhiệm do người Shiite đứng đầu.

Hàng trăm tay súng và người biểu tình đã đụng độ với lực lượng an ninh, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 30 người bị thương. Hôm 31/12, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki tuyên bố quân đội nước này sẽ rút khỏi các thành phố thuộc tỉnh Anbar trong một động thái nhằm giải tỏa căng thẳng.


TN(theo Reuters)

Nghị sĩ Iraq từ chức phản đối giải tán biểu tình
Nghị sĩ Iraq từ chức phản đối giải tán biểu tình

44 nghị sĩ Iraq đã thông báo từ chức sau khi lực lượng an ninh giải tán một điểm biểu tình chống chính phủ của người Hồi giáo dòng Sunni và bắt giữ một nhà lập pháp tại tỉnh Anbar, miền tây nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN