Phiến quân Iraq đe dọa tấn công Baghdad

Ngày 12/6, nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL), lực lượng trong tuần qua chiếm giữ hai thành phố then chốt đông người Hồi giáo dòng Sunni sinh sống, đã thề sẽ tiến vào Baghdad. Động thái này làm gia tăng những quan ngại về năng lực của Chính phủ Iraq trong việc ngăn chặn nguy cơ thủ đô bị tấn công sau những chiến thắng gần đây của phiến quân.

Một vụ nổ đã xảy ra khi phiến quân ISIL chiếm giữ trạm kiểm soát của quân đội Iraq ở Salahuddin, miền bắc Iraq ngày 12/6. Ảnh: AFP/TTXVN


ISIL đe dọa sẽ chiếm giữ các thành phố miền Nam Iraq là Karbala và Najaf, nơi có hai thánh đường linh thiêng nhất của người Hồi giáo dòng Shiite, đồng thời xác nhận rằng thủ lĩnh quân sự Adnan Ismail Najm của nhóm Hồi giáo cực đoan này đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ mới đây. ISIL cũng thừa nhận đã tiến hành 3 vụ đánh bom tại Baghdad khiến ít nhất 30 người thiệt mạng, đồng thời thông báo về một chiến dịch tấn công mới mang tên “Cuộc hành quân” song không nêu thêm chi tiết.

Tại tỉnh Diyala, các cuộc đụng độ ác liệt giữa lực lượng an ninh và phiến quân ở gần làng Tabaj, phía Bắc thủ phủ Baquba, đã khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 2 binh sĩ. Tối 12/6, sau khi lực lượng an ninh rút lui, phiến quân đã chiếm được hai vị trí chiến lược của tỉnh này là Jalawla và Saadiyah.

Trong khi đó, Iraq bác bỏ thông tin rằng lực lượng an ninh đã rút khỏi biên giới Iraq-Syria tại tỉnh Anbar bất ổn. Quân đội nước này cho biết chỉ có một lữ đoàn rời khỏi vị trí gần thành phố Qaim, trong khi số còn lại vẫn đóng dọc biên giới. Tại đây, phiến quân Sunni đã càn quét một căn cứ quân sự chính ở al-Mazraa, chiếm được nhiều xe, vũ khí và đạn dược sau khi quân đội đột ngột rút khỏi. Đồng thời, phiến quân cũng đã chiếm được trị trấn Saqlawiyah sau một đêm giao tranh với quân đội chính phủ.

Không quân Iraq oanh kích một căn cứ của phiến quân ở thành phố Mosul ngày 11/6. Ảnh: AFP/TTXVN


Cùng ngày 12/6, lực lượng vũ trang Iraq đã thực hiện ít nhất 4 vụ không kích nhằm vào phiến quân đang chiếm giữ khu dinh thự của cố Tổng thống Saddam Hussein tại thành phố Tikrit. Đồng thời, không quân nước này cũng oanh tạc các vị trí phiến quân ở bên trong và xung quanh thành phố miền Bắc Mosul và căn cứ quân sự tại al-Ghizlani, vốn bị phiến quân chiếm giữ trước đó.

Giao tranh đẫm máu giữa lực lượng an ninh và phiến quân đã bùng phát mạnh ở Iraq từ tuần trước làm hàng chục người thương vong và hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 12/6 khẳng định 49 nhân viên lãnh sự nước này và thân nhân của họ bị phiến quân ISIL bắt cóc tại thành phố Mosul, thủ phủ tỉnh Nineveh, miền Bắc Iraq vào ngày 11/6 vừa qua đang an toàn. Những nỗ lực giải cứu con tin vẫn đang được tiếp tục. Ông Davutoglu cũng nhấn mạnh an toàn của các con tin là điều quan trọng nhất.


TTXVN/Tin tức
HĐBA LHQ họp kín về tình hình Iraq
HĐBA LHQ họp kín về tình hình Iraq

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã đề nghị tổ chức một cuộc đối thoại khẩn mang tính toàn diện tại Iraq và lên án các hoạt động “khủng bố”, tuy nhiên đã không cân nhắc hành động nhằm chống lại các tay súng đang tiến về Baghdad.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN