Phi công TransAsia chủ ý lao máy bay xuống sông

Hai phi công của chiếc máy bay số hiệu GE235 của hãng hàng không TransAsia, Liao Jiangzhong and Liu Zizhong, đã được ca ngợi như những người hùng giúp ít nhất 15 trong số 58 người trên máy bay thoát chết trong vụ tai nạn thảm khốc ngày 4/2.

Chiếc máy bay cất cánh từ Đài Bắc, thủ phủ của Đài Loan (Trung Quốc) tới đảo Kim Môn đã mất độ cao chỉ vài phút sau khi cất cánh.

Khi máy bay rơi xuống, hai phi công có vẻ đã có chủ ý hướng máy bay về phía dòng sông Cơ Long để tránh các tòa nhà xung quanh có đông dân cư.

Máy bay va vào cầu và rơi xuống sông Cơ Long. Ảnh: Daily Mail.


Đoạn video ghi lại hình ảnh máy bay rơi cho thấy GE235 đã va đập vào cầu, cánh máy bay xẹt qua thành cầu trước khi rơi xuống dòng nước. Một chiếc taxi bị hư hại nặng khi máy bay liệng qua. 

Chiếc máy bay số hiệu GE235 bị rơi là một chiếc ATR 72-600, mới bay hơn 1 năm của Đài Loan, cất cánh từ sân bay Tùng Sơn, Đài Bắc lúc 10h53 phút (giờ địa phương) tới đảo Kim Môn, gần tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc nhưng đã gặp nạn chỉ 3 phút sau đó.

Cho đến nay, 31 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn và 12 người vẫn chưa rõ tung tích.

Hồi tháng 7/2014, chiếc máy bay ATR 72-600 số hiệu GE222 của hãng hàng không TransAsia cũng gặp nạn, không thể hạ cánh và đã rơi trên đảo Bành Hồ, Đài Loan.

Vụ tai nạn khiến 48 người thiệt mạng và 10 người bị thương.



Các chuyên gia hàng không nhận định hành động của hai phi công đã giúp giảm đến mức tối thiểu số hành khách thiệt mạng. Liao Linghui, một chuyên gia hàng không của Đài Loan, ca ngợi phi công điều khiển GE235 là một người hùng: “Phi công đã quyết định để máy bay lao xuống một con sông hẹp, nơi không có các tòa nhà bởi xung quanh là khu dân cư".

Trong khi đó, David Learmount, Tạp chí Flightglobal, nói: “Nếu máy bay rơi xuống, phi công nên hướng máy bay xuống những khu vực trống, nơi họ và hành khách có nhiều khả năng sống sót”. Tuy nhiên, ông Learmount cho rằng việc máy bay rơi xuống sông Cơ Long là trường hợp may mắn, hiếm có. “Họ (phi công) đã cố gắng để máy bay đạt độ cao nhưng khi chiếc máy bay gần như ngưng trệ, các cánh máy bay sẽ dừng hoạt động hoàn toàn và thay vì bay lên, máy bay sẽ rơi xuống...”

Giới chức hàng không Đài Loan xác nhận 3 phi công trên máy bay có kinh nghiệm hàng chục nghìn giờ bay, máy bay trong tình trạng tốt, và thời tiết lúc xảy ra tai nạn trên (ngày 4/2) là hoàn toàn “bình thường”.

Trước khi máy bay rơi, một trong các phi công đã phát đi tín hiệu báo nguy: “Mayday! (hãy giúp chúng tôi) Động cơ bốc cháy!”.

Giới chức hàng không Đài Loan đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.


H.N
(Theo Telegraph)


Thế giới

Kinh tế

Xã hội

Pháp luật

Giáo dục

Hồ sơ

Quân sự

Thể thao

Văn hoá

Dân tộc

Video

Sức khỏe

Ảnh

Bạn đọc

Thông tin - Quảng cáo

Tin đồ họa

Địa phương

Tra cứu dịch vụ

Tây Bắc - Tây Nguyên - Tây Nam bộ

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh