Phe ly khai Ukraine tăng cường tập kết vũ khí

Phái bộ giám sát đặc biệt của Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE) ngày 10/11 cho biết đã phát hiện hai đoàn xe quân sự mới gần Donetsk ở miền Đông Ukraine ngày trước đó.

Theo thông tin trên, mỗi đoàn xe gồm 17 xe tải, trong đó có cả hệ thống phóng rocket và pháo. Hai đoàn xe đang di chuyển về hướng tây. Đây là ngày thứ hai liên tiếp phái bộ giám sát đặc biệt của OSCE phát hiện thấy các đoàn xe quân sự ở ngoại ô phía đông và trong lãnh thổ thành phố Donetsk. Trước đó, ngày 8/11, một đoàn xe hơn 40 chiếc gồm xe tăng và vũ khí hạng nặng đang di chuyển.

Xe chở pháo trên một đường phố ở Makiivka, miền đông Ukraine.
Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời hãng tin Ria Novosti của Nga ngày 9/10, ông Eduard Basurin, phó chỉ huy lực lượng dân quân CHND Donetsk tự xưng xác nhận đoàn xe mà OSCE phát hiện là của phe ly khai và đang di chuyển khỏi vị trí vì lý do chiến thuật.

Những động thái trên đã khiến Washington lo ngại. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, ông Bernadette Meehan, nói trong một tuyên bố: “Phe ly khai nếu có bất kỳ nỗ lực nào nhằm chiếm thêm lãnh thổ ở miền Đông Ukraine sẽ là hành vi vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận Minsk”.

Bà Federica Mogherini, quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu, cho rằng tăng cường quân sự tại khu vực của phe ly khai miền Đông Ukraine là diễn biến rất đáng lo và kêu gọi các bên kiềm chế, tôn trọng thỏa thuận Minsk ký kết ngày 5/9.

Ukraine cáo buộc Nga chi viện cho phe ly khai, trong khi Moskva khẳng định không tham gia vào xung đột miền Đông và không đưa quân cũng như vũ khí vào khu vực này.



Nhật Huy

Mỹ, EU quan ngại về giao tranh tại Đông Ukraine
Mỹ, EU quan ngại về giao tranh tại Đông Ukraine

Mỹ "vô cùng quan ngại" trước việc gia tăng giao tranh và tăng cường quân sự của quân ly khai ở miền Đông Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN