Phe ly khai Ukraine đề xuất hành động cho thỏa thuận ngừng bắn

Hưởng ứng kế hoạch hòa bình mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố, các thủ lĩnh phe ly khai miền đông Ukraine ngày 4/9 đã đề xuất các hành động để thực hiện thỏa thuận ngừng bắn với chính phủ Ukraine.

Theo hãng tin Interfax, thủ lĩnh nước CHND tự xưng là Donetsk và Lugansk đã đề xuất thành lập một “vùng an ninh” chia thành 5 khu vực, mỗi khu vực sẽ do 40 quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) giám sát. Ngoài ra, họ cũng khẳng định sẽ cho phép mở một hành lang nhân đạo cho người tị nạn và hàng viện trợ theo thỏa thuận ngừng bắn được đề xuất “nhằm ổn định tình hình và chấm dứt đổ máu”.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng ngày đã thảo luận các đề xuất cho một thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine với hai người đồng cấp Pháp và Đức. Trong đó, ông nhấn mạnh cần thiết phải thúc đẩy chính phủ Ukraine và phe ly khai chấm dứt xung đột.

Binh sĩ Ukraine tuần tra tại Donetsk ngày 3/9. Ảnh: AFP/TTXVN


Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ ông Lavrov và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã bày tỏ hy vọng lệnh ngừng bắn do Tổng thống Putin đề xuất sẽ giúp đưa các bên ngồi vào bàn đàm phán ở Minsk (Belarus) vào ngày 5/9. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga và người đứng đầu Bộ Ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier “đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tránh bất cứ hành động nào có thể phá hỏng xu hướng tích cực này”.

Trong một diễn biến khác ngày 4/9, Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes cho biết nước này đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga do cuộc khủng hoảng Ukraine. Động thái này sẽ được triển khai phối hợp với NATO, vốn có kế hoạch công bố những biện pháp trừng phạt tiếp theo trong ngày 5/9 nhằm vào Nga.

Tại một hội nghị thượng đỉnh hồi cuối tháng 8, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt tiếp theo nhằm phản ứng với tình hình bạo lực leo thang nhanh chóng ở miền đông Ukraine.


T.N (Theo Reuters)
NATO đề nghị hỗ trợ toàn diện Ukraine
NATO đề nghị hỗ trợ toàn diện Ukraine

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Newport, đông nam xứ Wales (Vương quốc Anh), Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết liên minh quân sự này đã phác thảo "một loạt biện pháp toàn diện và phù hợp" nhằm giúp đỡ Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN