Phe ly khai lại tố Ukraine vi phạm thỏa thuận Minsk

Ngày 9/3, Phó chỉ huy lực lượng dân quân Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, ông Edward Basurin cáo buộc quân đội Ukraine chỉ rút vũ khí hạng nặng khỏi đường giới tuyến 20-30km để có thể đưa chúng trở lại sau vài giờ và nối lại cuộc chiến tổng lực vào bất cứ thời điểm nào.

Ở một số khu vực, quân đội Ukraine thậm chí không rút pháo và giàn rocket nhiều nòng, đồng thời củng cố các vị trí của mình.

Binh sĩ Ukraine chất vũ khí lên tàu hỏa để chuyển khỏi thành phố Artemivsk thuộc Donetsk. Ảnh: AFP/TTXVN


Dân quân DPR đã nhận được nhiều báo cáo đáng lo ngại về việc binh sĩ Ukraine tăng cường sức mạnh tại khu vực an ninh. Theo ông Basurin, thông tin trên họ có được vào ngày 8/3 khi thẩm định địa điểm và thành phần binh sĩ Ukraine gần điểm dân cư Artemovsk ở phía bắc Debaltsevo, gần khu vực hậu phương giáp đường giới tuyến.

Hãng TASS dẫn lời ông Basurin nói: "Tại khu vực điểm dân cư này, mọi thỏa thuận đạt được đã bị vi phạm, hiện ở đó có hơn 200 đơn vị thiết giáp, 9 hệ thống rocket cùng nhiều nòng Uragan và 6 pháo 122 và 152mm".

Tại thành phố này, hiện có hơn 2.000 binh sĩ lữ đoàn bộ binh cơ giới số 54 lực lượng vũ trang Ukraine. Lực lượng an ninh Kiev cũng 22 lần trong ngày vi phạm lệnh ngừng bắn.

Ông Basurin cũng nhấn mạnh các đơn vị dân quân DPR nghiêm túc tuân thủ lệnh ngừng bắn và không đáp lại các hành động khiêu khích.

Đức kêu gọi tăng quyền kiểm soát cho OSCE

Trong một diễn biến khác, kênh truyền hình N-TV của Đức ngày 9/3 cho biết Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã kêu gọi trao thêm quyền kiểm soát cho các quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ở miền Đông Ukraine.

Phát biểu tại Romania sau cuộc gặp người đồng cấp nước chủ nhà Bogdan Aurescu, ông Steinmeier cho rằng lực lượng OSCE ở Đông Ukraine sẽ không chỉ làm công tác giám sát việc rút vũ khí mà họ cũng cần kiểm soát việc những vũ khí đó được rút đi đâu.


Nhà ngoại giao Đức cũng cho rằng lộ trình tiến tới một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine vẫn còn khá xa vời dù tình trạng bạo lực đã thuyên giảm đáng kể sau thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Trước đó, Ngoại trưởng Steinmeier cho biết Đức đang chuẩn bị hỗ trợ nhiều hơn cho sứ mệnh của OSCE ở miền Đông Ukraine. Theo ông, các bộ ngành liên quan của Đức đang xem xét khả năng hỗ trợ trang thiết bị quân sự cho lực lượng làm nhiệm vụ giám sát ngừng bắn ở miền Đông Ukraine.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao cũng đã thảo luận với một số tổ chức, như Trung tâm các hoạt đồng hòa bình quốc tế (ZIF), về khả năng hỗ trợ cho sứ mệnh của OSCE, trong đó có việc chuẩn bị triển khai các quan sát viên phù hợp tham gia lực lượng giám sát ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng ở miền Đông Ukraine.


TN
NATO chưa xác nhận rút vũ khí hạng nặng ở Đông Ukraine
NATO chưa xác nhận rút vũ khí hạng nặng ở Đông Ukraine

Tướng Philip Breedlove, Tư lệnh Tối cao NATO tại châu Âu, nói rằng chưa thể xác nhận việc quân đội Kiev và lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine rút vũ khí hạng nặng khỏi vùng giới tuyến giữa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN