Phe đối lập tuyên bố chiến thắng bầu cử tổng thống ở Nigeria

Đảng Liên minh Tiến bộ (APC) ngày 31/3 tuyên bố ứng cử viên của đảng này, cựu lãnh đạo quân đội, Tướng Muhammadu Buhari, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Nigeria.

Ông Mohammadu Buhari bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Otuoke ngày 28/3. Ảnh: AFP/ TTXVN


Phát biểu với báo giới, người phát ngôn APC Lai Mohammed khẳng định "đây là lần đầu tiên đảng đối lập giành chiến thắng trước đảng cầm quyền thông qua hình thức dân chủ trong lịch sử Nigeria".

Theo kết quả kiểm phiếu tại 35 bang trong tổng số 36 bang và thủ đô Abuja, do hãng tin Reuters công bố, ông Buhari đã giành được 15,1 triệu phiếu, trong khi Tổng thống Goodluck Jonathan chỉ có 11,7 triệu phiếu. Hiện đảng Dân chủ Nhân dân (PDP) cầm quyền cũng như Ủy ban bầu cử Nigeria vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào.

Ông Jonathan, người được đảng PDP đề cử ra tranh cử nhiệm kỳ thứ hai, và Tướng Muhammadu Buhari (72 tuổi), thuộc đảng APC đối lập, là hai ứng cử viên chủ chốt trong tổng số 14 ứng cử viên từ 14 chính đảng tham gia cuộc tranh cử tổng thống lần này.


Theo Hiến pháp Nigeria, để có thể giành chiến thắng ngay trong vòng đầu, ứng cử viên phải giành được trên 50% tổng phiếu bầu và ít nhất 25% số phiếu tại 2/3 trong tổng số 36 bang của đất nước. Nếu không có ứng cử viên nào đạt được điều kiện trên, cuộc bỏ phiếu vòng 2 sẽ được tiến hành sau 7 ngày.


TTXVN/Tin tức

Nigeria điều tra cáo buộc gian lận trong bầu cử Quốc hội
Nigeria điều tra cáo buộc gian lận trong bầu cử Quốc hội

Ủy ban Bầu cử Quốc gia Độc lập Nigeria bắt đầu điều tra các cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống vừa kết thúc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN