Phe đối lập Burundi tẩy chay hòa đàm với chính phủ

Ngày 25/5, phe đối lập tại Burundi đã tuyên bố tẩy chay các cuộc đàm phán hòa bình với chính phủ nhằm phản đối vụ ám sát ông Zedi Feruzi, thủ lĩnh Liên đoàn Hòa bình và Phát triển (UPD) đối lập hôm 23/5 vừa qua.

Theo người phát ngôn của Tổng thống, ông Gervais Abayeho, một số nhóm xã hội dân sự và đối lập đã rút khỏi cuộc đàm phán ngày 24/5 và những nhóm còn lại rút hoàn toàn vào ngày 25/5. Tuy nhiên, chính phủ vẫn để ngỏ cánh cửa đàm phán, đồng thời hy vọng các nhóm đối lập sẽ đáp lại lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế, tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng thông qua đối thoại.

Cảnh sát chuyển thi thể một nạn nhân sau vụ tấn công bằng lựu đạn ở khu chợ thủ đô ngày 22/5. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong khi đó, một nhà hoạt động tham gia đàm phán cho biết phe đối lập yêu cầu chính phủ cho phép biểu tình hòa bình, chấm dứt việc cảnh sát nổ súng trấn áp người biểu tình và trả tự do cho những người bị bắt giữ. Phe đối lập chỉ ngồi vào bàn đàm phán nếu các điều kiện trên được đáp ứng.

Cùng ngày, tại tỉnh Bururi ở miền Nam Burundi, cách thủ đô Bujumbura khoảng 60 km về phía Đông Nam, tiếp tục diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ. Đụng độ xảy ra khiến ít nhất một người thiệt mạng và 2 người bị thương. Đây là vụ đụng độ đầu tiên giữa lực lượng an ninh và người biểu tình tại khu vực ngoài thủ đô Bujumbura. Ngoài ra, biểu tình cũng bùng phát tại khu vực Matana của tỉnh này.

An ninh tại Burundi xấu đi nghiêm trọng từ khi bùng phát các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Piere Nkurunziza tranh cử nhiệm kỳ 3 trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến vào ngày 26/6 tới. Phe đối lập ở Burundi kêu gọi người dân xuống đường biểu tình phản đối Tổng thống Nkurunziza tranh cử tái nhiệm, coi đây là hành động vi phạm Hiến pháp cũng như Thỏa thuận hòa bình và hòa giải Arusha, theo đó quy định tổng thống không được tại nhiệm quá hai nhiệm kỳ liên tiếp. Tuy nhiên, Tòa án Hiến pháp Burundi khẳng định ông Nkurunziza không vi hiến vì nhiệm kỳ đầu của ông do Quốc hội bầu, không phải do dân bầu trực tiếp.

Bạo lực leo thang sau khi Tổng thống Nkurunziza ngày 20/5 thông báo lùi thời điểm bầu cử quốc hội đến ngày 5/6. Lực lượng an ninh tại thủ đô Bujumbura đã dùng súng và khí gas để trấn áp người biểu tình. Kể từ ngày 26/4 đến nay, bạo lực tại Bujumbura và các khu vực xung quanh đã khiến hơn 25 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.


TTXVN/Tin Tức

Lãnh đạo đối lập Burundi bị ám sát
Lãnh đạo đối lập Burundi bị ám sát

Lãnh đạo Liên đoàn Hòa bình và Phát triển (UPD) đối lập tại Burundi Zedi Feruzi đã bị ám sát cùng cận vệ của mình khi đang trên đường về nhà.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN