Phe đối lập Ai Cập kêu gọi biểu tình lớn

Liên minh đối lập chính tại Ai Cập là Mặt trận cứu quốc (NSF) đã kêu gọi tiến hành cuộc biểu tình quy mô lớn trên cả nước, đặc biệt tại quảng trường Tahrir và nhiều địa điểm khác trong ngày hôm nay, 18/12, để phản đối các vi phạm trong cuộc trưng cầu ý dân đợt 1 hôm 15/12.


NSF tuyên bố sẽ yêu cầu Ủy ban Bầu cử tối cao điều tra các cáo buộc vi phạm.


Cảnh sát chống bạo động phong tỏa đường phố ở Cairô để ngăn người biểu tình. Ảnh: AFP - TTXVN


Hôm 16/12, Giám đốc Viện Nghiên cứu nhân quyền Cairô, Bahi El-Din Hassan cho rằng có nhiều “thẩm phán giả mạo” tham gia giám sát các hòm phiếu, ngoài ra một số thẩm phán đã đóng cửa các điểm bỏ phiếu sớm hơn thời gian quy định. Luật sư nhân quyền Negad El-Borai thì cho biết thành viên của các tổ chức xã hội dân sự đã bị ngăn cản vào phòng bỏ phiếu, trong khi các thành viên đảng Tự do và Công lý, nhánh chính trị của Tổ chức Anh em Hồi giáo thân chính phủ, lại được phép vào tận nơi bỏ phiếu để vận động cử tri bỏ phiếu ủng hộ dự thảo hiến pháp.


Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc trưng cầu ý dân đợt 1 cho thấy 56,5% cử tri đã bỏ phiếu ủng hộ bản dự thảo hiến pháp. Phe đối lập cho rằng có tới 2/3 số cử tri đã nói "không" với văn bản này, đặc biệt là tại thủ đô Cairô và Alexandria, thành phố lớn nhất Ai Cập. Theo Ủy ban Bầu cử tối cao, kết quả chính thức sẽ được công bố sau khi kết thúc cuộc trưng cầu ý dân đợt 2, dự kiến tiến hành tại 17, tỉnh thành còn lại vào ngày 22/12.


Nhiều người dân Ai Cập đang lo ngại lực lượng Hồi giáo, lên nắm quyền lực sau khi lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak hồi năm ngoái, đang muốn thiết lập mô hình xã hội theo luật Hồi giáo sharia. Mặc dù vậy, Tổng thống Morsi khẳng định rằng, việc đa số cử tri bỏ phiếu cho chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 6/2012 đồng nghĩa ông được trao trọng trách ổn định đất nước bằng bản dự thảo hiến pháp gây tranh cãi. Nhiều nhà phân tích cho rằng việc thiếu sự đồng thuận giữa các phe phái đã đẩy Ai Cập lún sâu vào cuộc xung đột chính trị dai dẳng.


Hữu Chiến(P/v TTXVN tại Ai Cập) - T.L

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN