Phe Cộng hòa mở màn cuộc đua vào Nhà Trắng

Ngày 23/3, Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Texas Ted Cruz đã mở màn cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016 với tuyên bố ông sẽ tham gia tranh cử tổng thống vào năm tới.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz.


Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn phát biểu được đăng tải trên trang mạng cá nhân Twitter của Thượng nghị sĩ Ted Cruz cho biết ông sẽ chính thức công bố quyết định này trong một hội nghị diễn ra ngày 23/3 (theo giờ Mỹ) tại Đại học Liberty, một trường học của người Cơ đốc giáo ở Lynchburg, tiểu bang Virginia.

Như vậy, ông Ted Cruz đã trở thành ứng cử viên đầu tiên tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 và chính thức khởi động cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm tới.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz, 44 tuổi, là người Mỹ gốc Cuba và tốt nghiệp bằng giỏi Trường Luật Harvard. Ông sinh ra tại Calgary, Canada, và tới tận năm 2014 mới từ bỏ quốc tịch Canada.

Ted Cruz nổi lên như là “một ngôi sao” trên chính trường Mỹ với tư cách là ứng cử viên của đảng Trà, song được đảng Cộng hòa chọn làm ứng viên cạnh tranh chiếc ghế Thượng nghị sĩ bang Texas năm 2012.

Dù đây mới là lần đầu tiên tranh cử tổng thống, song Ted Cruz có không ít kinh nghiệm trong các chiến dịch vận động. Năm 2000, ông từng là Cố vấn chính sách đối nội trong chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống George W. Bush.

Thượng nghị sỹ bang Texas là một trong những người chỉ trích mạnh mẽ nhất chương trình cải cách nhập cư và chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Barack Obama. Ông cũng là một trong 47 nghị sỹ đã ký vào lá thư gửi Chính phủ Iran gần đây, châm ngòi cho loạt phản ứng giận dữ từ phía chính quyền Obama cũng như Tehran và các đồng minh phương Tây của Mỹ.

Dù được đánh giá là “ngôi sao sáng”, ông Ted Cruz được dự báo sẽ vấp phải sự cạnh tranh lớn từ các chính khách khác để trở thành ứng cử viên tổng thống đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.


Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất do Reuters/Ipsos thực hiện, ông Ted Cruz nhận được 8% số phiếu ủng hộ của những người Cộng hòa. Cựu Thống đốc bang Florida, Jeb Bush, người từng được ủng hộ nhiều nhất với 21%, theo sau là Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker với 16%.

Một số ứng cử viên tiềm tàng khác còn có Thượng nghị sĩ bang Kentucky Rand Paul và Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio.

Trong khi đó, các ứng cử viên đảng Dân chủ dường như vẫn "án binh bất động". Đại diện sáng giá nhất của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, tới nay vẫn chưa tuyên bố tham gia tranh cử.


TTXVN/Tin tức

Bà Clinton sẵn sàng lực lượng tranh cử tổng thống Mỹ 2016
Bà Clinton sẵn sàng lực lượng tranh cử tổng thống Mỹ 2016

Thông tin về chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng của bà Hillary Clinton đã bắt đầu được truyền thông rậm rịch đồn đóan tuy nhiên có nhiều nhận định cho thấy cựu Ngoại trưởng 67 tuổi đã có tầm nhìn và hình dung chắc chắn về kế hoạch của mình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN