Phe “áo đỏ” tuần hành rầm rộ tại Băngcốc

Ngày 24/6, hàng chục nghìn người ủng hộ phong trào “áo đỏ” thuộc Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) thân chính phủ đã tổ chức một cuộc tuần hành rầm rộ ở thủ đô Băngcốc của Thái Lan, trong bối cảnh căng thẳng chính trị lại có dấu hiệu nổi lên ở nước này.


 

Phe “áo đỏ” tuần hành tại thủ đô Băngcốc ngày 24/6. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Một quan chức cảnh sát cho biết tính đến đầu giờ tối đã có khoảng 30.000 người tham gia tuần hành. Theo kế hoạch của UDD, cuộc tuần hành kéo dài đến nửa đêm. Trước đó, hàng trăm sĩ quan cảnh sát đã được triển khai để duy trì trật tự. Ô tô cũng bị cấm đi vào khu vực tuần hành để tránh ùn tắc giao thông.


Cuộc tuần hành của phe “áo đỏ” nhằm kỷ niệm “80 năm thiết lập nền dân chủ”, đề cập tới cuộc cách mạng chuyển giao quyền lực vào ngày 24/6/1932, theo đó hệ thống chính quyền quân chủ chuyên chế ở Thái Lan chuyển sang chế độ quân chủ lập hiến. Thủ lĩnh phe “áo đỏ” Kokaew Pikulthong tuyên bố cuộc tuần hành thể hiện sự quan ngại trước những mối đe dọa tới nền dân chủ. Phát biểu trước đám đông, ông Kokaew nhấn mạnh Thái Lan đã phải trải qua 20 âm mưu hoặc đảo chính thực sự kể từ năm 1932. Cuộc tuần hành lớn này cũng được xem là nhằm kêu gọi hệ thống tư pháp không can thiệp vào chính trị.


Thái Lan vẫn luôn trong nguy cơ căng thẳng chính trị kể từ khi ông Thaksin Shinawatra bị lật đổ khỏi cương vị thủ tướng trong một cuộc đảo chính năm 2006. Các phán quyết của tòa án được xem là giữ một vai trò quan trọng trong các căng thẳng chính trị, với việc tòa án buộc hai thủ tướng thân ông Thaksin phải rời nhiệm sở trong năm 2008. Những cuộc biểu tình lớn của phe “áo đỏ” trong tháng 4 và tháng 5/2010 đã làm tê liệt nhiều khu vực ở trung tâm Băngcốc, dẫn tới một cuộc trấn áp của quân đội, và hơn 90 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa quân đội và người biểu tình.


Minh Hưởng (P/v TTXVN tại Thái Lan)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN