Phát triển hạ tầng khu tam giác Campuchia, Lào và Việt Nam

Ngày 23/8, tại buổi làm việc của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) với 5 tỉnh Tây Nguyên gồm Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước, lãnh đạo các tỉnh đã đề xuất khu vực này cần được đầu tư nhiều hơn vào xây dựng kết cấu hạ tầng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại vùng Tam giác phát triển của 3 nước Campuchia, Lào và Việt Nam (CLV).


Lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) xem xét một số dự án ưu tiên về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cấp các khu kinh tế cửa khẩu, phát triển các khu đô thị biên giới, trang bị dây chuyền sản xuất công nghệ cao phục vụ chế biến cho các mặt hàng nông sản, cung cấp dịch vụ y tế cho các bệnh viện, hỗ trợ giáo dục và đào tạo...


Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, những kiến nghị và đề xuất của lãnh đạo 5 tỉnh Tây Nguyên là rất phù hợp và cấp bách với yêu cầu thực tế, không những góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương mà còn có tầm ảnh hưởng lớn đối với các tỉnh trong khu vực của Lào và Campuchia. Bộ trưởng ghi nhận và nghiên cứu những nội dung của các dự án này, coi đây sẽ là diễn đàn chính trong Hội nghị tư vấn các nhà tài trợ của Bộ trưởng 3 nước trong khu vực hành lang biên giới CLV tại Tây Nguyên vào đầu năm 2014 tới.


Ngoài ra, tại cuộc họp các đại biểu cũng tập trung đánh giá lại tổng thể kế hoạch, quy hoạch trong vùng Tam giác phát triển CLV, tổng quan về chương trình hợp tác trên các lĩnh vực ưu tiên trong những năm qua. Đồng thời đề xuất những dự án lớn, trọng điểm của từng địa phương để có kế hoạch tư vấn cho các nhà tài trợ tiếp tục đầu tư phát triển, nhằm khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên đảm bảo nâng cao mức sống của người dân trong vùng.
Mục tiêu phát triển hợp tác CLV trong giai đoạn 2011 - 2020 có tỷ lệ tăng trưởng kinh tế từ 10 - 11% mỗi năm, cơ cấu kinh tế của ngành nông - lâm - ngư nghiệp là 33,6%, công nghiệp và xây dựng 32,2%, dịch vụ 34,2%.


Văn Thông

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN