Phát triển du lịch cộng đồng ở cố đô Huế

Thay vì chỉ khai thác các danh lam thắng cảnh và hệ thống di tích Cố đô Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế đang phát triển du lịch cộng đồng, mở hướng đi mới trong việc phát huy giá trị văn hoá Huế, kết nối thêm các tour, tuyến du lịch trên địa bàn một cách hiệu quả.

 

Trên cơ sở tuyến du lịch "Chợ quê ngày hội" trong các dịp Festival Huế, đầu tháng 6/2012, Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp với Sở Văn hoá Thể thao & Du lịch Thừa Thiên - Huế chọn Cầu ngói Thanh Toàn (xã Thuỷ Thanh, thị xã Hương Thuỷ) thực hiện dự án "Phát triển du lịch cộng đồng". Cầu ngói Thanh Toàn với tour du lịch "Chợ quê ngày hội" từ lâu đã trở thành điểm đến của nhiều khách du lịch trong và ngoài nước thông qua các doanh nghịêp lữ hành du lịch, nhất là mỗi kỳ Festival Huế.

 

Ngọ Môn. Ảnh: Thế Duyệt-TTXVN

 

Mặc dù cơ sơ hạ tầng của điểm du lịch làng quê này được đầu tư và người dân địa phương được tập huấn cách làm du lịch và có thu nhập thêm từ các dịch vụ, tuy vậy, đến nay chỉ các hộ dân có hợp đồng với các doanh nghịêp du lịch mới được hưởng lợi, còn nhiều điểm tham quan chưa được khai thác, kết nối tour. Nhiều khách du lịch không đi theo tour còn chưa biết thông tin các dịch vụ tại điểm du lịch này nên hiệu quả mang lại chưa cao… Được biết, dự án của JICA sẽ thiết lập văn phòng quản lý du lịch của làng và thiết lập tổ chức nhóm quản lý du lịch cho cộng đồng. Trên cơ sở đó, dự án tập trung khai thác các tài nguyên du lịch thành sản phẩm du lịch, mở rộng phạm vi để người dân tham gia làm du lịch. Khuyến khích sự hỗ trợ từ các doanh nghịêp lữ hành, nhà khai thác dịch vụ về cung cấp thông tin điểm đến và nguồn khách; cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm từ địa phương; kế hoạch tổ chức các đoàn Fam trip, Fam tour để đánh giá sản phẩm của chương trình du lịch sau khi thiết lập và theo dõi thực tế.

 

Tại làng cổ 500 năm tuổi Phước Tích (xã Phong Hoà, huyện Phong Điền), ngoài hệ thống các di tích đình, chùa, miếu, di tích Chăm pa, nghề gốm truyền thống…làng hiện còn có gần 40 ngôi nhà rường còn khá nguyên vẹn (trên 100 năm tuổi) được kết nối với tuor du lịch cộng đồng "Hương xưa làng cổ" trong các dịp Festival Huế. Những năm qua, Phước Tích được JICA chọn làm nơi triển khai dự án "Phát huy vai trò cộng đồng trong phát triển bền vững thông qua du lịch". Loại hình du lịch được phát triển ở đây là Home stay phục vụ khách (ở cùng với nhà dân). Phước Tích đã thu hút được sự chú ý của nhiều đơn vị lữ hành du lịch trong việc đưa khách về tham quan, lưu trú tìm hiểu, khám phá văn hóa, kiến trúc, đời sống của làng. Bên cạnh đó, tổ chức JICA còn giúp Phước Tích khởi động chương trình phục hồi nghề gốm cổ, do ông Mizokami Yoshihiro chuyên gia gốm hàng đầu của Nhật Bản hướng dẫn. Hơn 20 người dân Phước Tích, phần lớn là các nghệ nhân lớn tuổi đã tham gia chương trình. Mục tiêu nhằm giúp người dân Phước Tích duy trì nghề gốm bằng cách sản xuất các sản phẩm, mẫu mã mới dựa trên kỹ thuật truyền thống. Đặc biệt, dự án sẽ giúp khôi phục nghề gốm nhằm cải thiện thu nhập cho cộng đồng, tạo công ăn việc làm để phát triển nghề gốm truyền thống.

 

Một mô hình du lịch cộng đồng khác góp phần tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương là “kinh doanh du lịch cùng người nghèo”, điển hình tại phường An Tây, thành phố Huế, nơi có Trung tâm Văn hoá Huyền Trân. Loại hình du lịch này chủ yếu được thành lập ở vùng nông thôn, miền núi, nơi thu nhập người dân còn thấp và điều kiện sinh hoạt còn hạn chế. Trung tâm văn hoá Huyền Trân có diện tích 28ha ở vùng đất "nửa nông thôn, nửa thành thị", người dân đa phần có thu nhập thấp, công việc không ổn định. Chính vì thế, Tổ chức phi chính phủ Hà Lan (SNV) phối hợp cùng Công ty cổ phần du lịch Hương Giang thực hiện mô hình “kinh doanh du lịch cùng người nghèo” nhằm gắn kết những người dân có thu nhập thấp trong vùng vào chuỗi giá trị du lịch của trung tâm với tư cách là người làm công và người cung cấp các sản phẩm thủ công, theo hướng cùng có lợi, vừa tăng doanh thu cho doanh nghiệp vừa tăng thu nhập cho cộng đồng. Trên cơ sở đó, trung tâm đã thu nhận và tạo việc làm mới cho khoảng 70 người.

 

Ông Ngô Hoà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đánh giá: Việc kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển du lịch cộng đồng có lợi cả đôi đường. Nếu du lịch cộng đồng phát triển thì đây là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh văn hoá Huế đến với du khách. Ngược lại, đối với các làng nghề thì đây là cách tiếp cận nhanh nhất, hấp dẫn nhất để bán các sản phẩm, nhất là hàng thủ công, mỹ nghệ truyền thống, hàng lưu niệm… đối với khách du lịch. Đây cũng là hướng đi mới trong chiến lược phát triển du lịch của Thừa Thiên - Huế hướng đến mục tiêu đón 3 triệu khách du lịch vào năm 2015.

 

 

Quốc Việt

Thời sự

Thế giới

Kinh tế

Xã hội

Pháp luật

Hồ sơ

Quân sự

Thể thao

Khoa học - Công nghệ

Dân tộc

Video

Sức khỏe

Ảnh

Bạn đọc

Thông tin - Quảng cáo

Tin đồ họa

Địa phương

Tra cứu dịch vụ

Tây Bắc - Tây Nguyên - Tây Nam bộ

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh