Phát minh mới về mạch điện tử siêu nhỏ

Một nhóm các nhà khoa học của Trung tâm nghiên cứu thuộc Đại học Bristol đã phát triển một mạch điện tử siêu nhỏ (silicon chip) có thể làm tăng tốc độ đặc biệt nhanh cho các bộ vi xử lý. Phát minh này chính thức được công bố trong Lễ hội Khoa học Anh, bắt đầu từ ngày 4/9.

Ngoài việc được thiết kế nhỏ hơn tới 1.000 lần, mạch điện tử siêu nhỏ sẽ hoạt động dưới sự điều khiển của các hạt ánh sáng để thực hiện các phép tính, một cải tiến lớn so với những mạch điện tử hiện nay đang sử dụng dòng điện.

Ông Mark Thompson, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu trên, cho biết sự phát triển một mạch điện tử mới nhỏ hơn đồng nghĩa với việc các nhà nghiên cứu có thể sử dụng công nghệ này cho các thiết bị không tương thích với những loại mạch điện tử cũ hơn.

Theo ông, đây là một sự phát triển quan trọng, khởi đầu cho một lĩnh vực mới của kỹ thuật lượng tử. Kỹ thuật sản xuất các mạch điện tử siêu nhỏ sẽ được áp dụng để phát triển những công nghệ lượng tử mới và cuối cùng sẽ dẫn đến một máy tính lượng tử có khả năng giúp con người hiểu được những vấn đề phức tạp nhất trong khoa học và nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu nói trên dự định sẽ sử dụng các mạch điện tử mới để tạo ra những kênh thông tin liên lạc an toàn hơn cho các thiết bị điện tử ngày nay, bằng cách tạo ra môi trường được đảm bảo hoàn toàn cho các hoạt động trực tuyến như mua sắm và ngân hàng.

Mạch điện tử siêu nhỏ truyền tải thông tin trong một trạng thái lượng tử đặc biệt có thể thay đổi bất cứ lúc nào khi có người muốn xâm nhập để đánh cắp các dữ liệu và do vậy, tất cả các hoạt động đánh cắp thông tin sẽ bị phát hiện ngay lập tức.

Với kích thước siêu nhỏ, mạch điện tử mới có thể được đưa vào trong các máy điện thoại thông minh, máy tính bảng và những loại máy tính mỏng khác để đảm bảo việc chống lại sự xâm nhập của tin tặc.

Các chuyên gia của nhóm nghiên cứu tin rằng mạch điện tử mới là khởi đầu cho việc phát triển một bộ xử lý lượng tử đầy đủ chức năng, có thể mang lại cho các loại máy tính khả năng tính toán chưa từng có. Một thiết bị tính toán lượng tử đủ mạnh để giải quyết cùng lúc hàng nghìn tỷ phương trình.


TTXVN/ Tin Tức

Tiến sỹ Việt 'phát minh' ra gạch làm từ... rơm
Tiến sỹ Việt 'phát minh' ra gạch làm từ... rơm

Loại gạch mới làm từ rơm, cỏ được nghiền nhỏ... trộn với xi măng và nước, ép chặt... và có đọ uốn gấp 3 lần các loại gạchg khác.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN