Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy

Những năm gần đây, Đảng bộ huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình luôn quan tâm đến vấn đề xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh.

Quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về "Một số vấn đề cấp bách về XDĐ hiện nay", Đảng bộ huyện Lạc Sơn đã xác định rõ, trước hết phải tập trung nâng cao chất lượng, xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên có đủ năng lực trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống.

Bí thư Huyện ủy Bùi Văn Nỏm cho biết: “Đã là những người cộng sản, nhất là đối với những người đứng đầu cấp ủy thì phải là tấm gương, kể cả trong công việc và trong đời sống hàng ngày cũng như trong quan hệ với nhân dân. Phải làm được như thế thì dân mới tin, mới gửi gắm niềm tin vào người đứng đầu. Không chỉ có vậy, người đứng đầu cũng phải có chủ trương, xây dựng hoạch định để làm lợi cho nhân dân, cái đó sẽ củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền. Nếu không gần dân, không lắng nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, thì sẽ đánh mất niềm tin trong nhân dân”.

Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI đã nêu rõ tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên. Để khắc phục tình trạng này, huyện Lạc Sơn cũng đã có phương pháp, tổ chức kiểm điểm, liên hệ để làm nổi bật những hạn chế, quyết khắc phục những yếu kém, mà trước tiên là ở cấp ủy cơ sở. Đề cập đến vấn đề thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn cho biết thêm, đối với những cán bộ đảng viên là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở cấp cơ sở, qua kiểm điểm trên tinh thần Nghị quyết T.Ư4 có những vấn đề về tư tưởng, đạo đức lối sống hoặc cảm thấy không đủ khả năng đảm đương được vai trò, vị trí người đứng đầu thì phải báo cáo tổ chức để thay thế. Trên thực tế, trong năm 2010 và 2011, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã thay ba Chủ tịch UBND ở các xã Xuất Hóa, Yên Phú, Bình Chân vì có những yếu kém trong công tác điều hành, quản lý. Từ thực tế đó đã tạo ra được sức mạnh thực sự nhằm nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn huyện.

Với phương châm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xây dựng đảng, trong đó chú trọng vào phát huy vai trò lãnh đạo của người đứng đầu, Lạc Sơn đang tạo ra những bước chuyển biến đáng kể trong phát triển kinh tế, xã hội, từng bước nâng cao đời sống người dân. Theo đó, từ chỗ kinh tế, xã hội có những bước phát triển chậm, chưa ổn định, đến nay tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện luôn được giữ vững, ổn định. Năm 2011, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt 12,27%; cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng nâng cao giá trị sản xuất. Mức thu nhập bình quân đầu người của huyện trong năm 2011 đạt 10,9 triệu đồng. Qua đó đã góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 47%. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được củng cố và có bước phát triển. Bên cạnh đó, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được triển khai sâu rộng và đem lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, toàn huyện có 80,89% gia đình, 75,77% xóm, phố, khu dân cư, 91,9% cơ quan, đơn vị, 91,1% trường học đạt tiêu chuẩn văn hóa.

Bên cạnh đó, Lạc Sơn cũng luôn quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ dựa trên quy hoạch để có phương án đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sắp xếp hợp lý. Nếu trong quá trình công tác, cán bộ đảng viên nào được đánh giá cao thì Đảng bộ huyện sẽ dựa vào quy hoạch để bố trí sắp xếp hợp lý. Nếu không đáp ứng được thì sẽ phải thay thế. Công tác cán bộ làm thường xuyên, đánh giá hàng năm để xem xét năng lực cán bộ một cách hiệu quả. Đó đang được xem là một “bài thuốc” vừa để kiểm điểm về tư tưởng đạo đức lối sống vừa để làm tốt công tác cán bộ và xác định trách nhiệm người đứng đầu.

Nguyễn Quốc Trị

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN