Phát huy sức trẻ và tinh thần tình nguyện

Việc xây dựng những cơ chế phù hợp nhằm khuyến khích thanh niên phát huy sức trẻ và tinh thần tình nguyện sẽ tạo thêm cơ hội để thanh niên rèn luyện và có những đóng góp tích cực cho cộng đồng.


Cơ hội thể hiện mình


Trong tháng 3/2014, tuổi trẻ tại các địa phương đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.


Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, trong lễ ra quân Ngày hội Thanh niên tình nguyện “Vì cuộc sống tươi đẹp”, Tỉnh Đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu đã ra mắt 9 đội hình thanh niên tình nguyện: Tư vấn sức khỏe, khám phát thuốc; sửa chữa nhà, quét vôi, sửa chữa điện; kỹ năng sinh hoạt tập thể; hiến máu tình nguyện; phổ cập tin học, ngoại ngữ; sinh hoạt hè, dạy học; chuyển giao khoa học kỹ thuật; dọn dẹp vệ sinh môi trường, làm đường giao thông, kênh mương; tuyên truyền, tư vấn pháp luật, việc làm.

 

Các bác sĩ trẻ khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái). Ảnh: Trung Kiên – TTXVN


Tại Bình Định, chị Nguyễn Thị Phong Vũ - Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ chí Minh tỉnh cho biết: Trong 3 năm (2011-2013) xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, Đoàn thanh niên đã thực hiện được 90 km đường giao thông nông thôn, nạo vét 86 km kênh mương, khắc phục gần 50 ha ruộng bị sa bồi thủy phá, sửa chữa làm mới 80 cầu nông thôn, xây dựng 81 nhà nhân ái và sửa chữa làm mới 27 khu sinh hoạt cộng đồng. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức 8 lớp tập huấn nghề chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho 500 thanh niên nông thôn về các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản; hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế gia đình...


Với chủ đề “Tuổi trẻ Quảng Ngãi xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị", thanh niên Quảng Ngãi đã có nhiều hoạt động tình nguyện như: Hiến 500 đơn vị máu cứu bệnh nhân nghèo; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo; tổ chức “Nồi cháo tình nguyện”, phối hợp mở quán cơm xã hội “Nụ cười Sông Trà” giúp bệnh nhân nghèo, người nghèo, học sinh, sinh viên; giúp nhân dân huyện Sơn Tịnh xây dựng Nhà Nhân ái; ra quân đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn...


Trong dịp này, Đoàn công tác Quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang phối hợp với huyện Đoàn Tịnh Biên, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh An Giang đã tổ chức khám bệnh, cấp 300 suất thuốc miễn phí cho 300 người nghèo xã Pray Ka, huyện Coon Đec, tỉnh TaKeo, Vương quốc Campuchia. Đây là hoạt động tình nguyện Quốc tế, được các đơn vị phối hợp tổ chức định kỳ hằng năm thắt chặt thêm mối đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia.


Trên bình diện cả nước, theo Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh, hoạt động của Năm thanh niên tình nguyện gồm: Tháng 1 và 2: các hoạt động trồng rừng, trồng cây, bảo vệ môi trường . Tháng Thanh niên: xây dựng văn minh đô thị. Tháng 4 và 5: hỗ trợ các tỉnh nghèo, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc. Tháng 6, 7 và 8: Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè với chủ đề "Tham gia xây dựng nông thôn mới". Tháng 9: hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Tháng 10, 11 và 12:Tuổi trẻ chung tay vì an sinh xã hội, tập trung tổ chức các hoạt động, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, hướng tới đồng bào nghèo, và động viên cán bộ, chiến sỹ nơi biên giới. hải đảo.


Nhắn nhủ tới thanh niên nhân Tháng Thanh niên năm 2014, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh mong muốn các bạn trẻ cả nước sẽ phát huy tinh thần tình nguyện và có những đóng góp có ích cho xã hội và đất nước.


Tạo động lực cho thanh niên cống hiến


Trong Tháng Thanh niên 2014, lãnh đạo nhiều địa phương đã có các cuộc đối thoại cởi mở, thẳng thắn với thanh niên . Đây là dịp các đoàn viên thanh niên và cán bộ Đoàn trao đổi tâm tư, nguyện vọng của mình, đồng thời là dịp để chính quyền các cấp kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện chính sách phát triển thanh niên trong thời gian tới.


Thanh niên các tỉnh Bắc Giang, Nghệ An, Vĩnh Long đã thẳng thắn chia sẻ về những khó khăn và mong muốn của mình với lãnh đạo các ban, ngành có liên quan ở tỉnh. Các ý kiến chủ yếu xoay quanh những vấn đề như: việc làm cho thanh niên; chế độ đối với những cán bộ đoàn đã quá tuổi; kinh phí dành cho hoạt động đoàn ở cơ sở không đảm bảo; thiếu các điểm vui chơi, giải chí cho thiếu nhi.

 

Thanh niên cũng quan tâm đến công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý gắn với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ hiện nay; chính sách ưu đãi để thu hút cán bộ trẻ có trình độ học vấn, tay nghề cao về làm cán bộ công chức cấp xã; giải pháp để chăm lo, hỗ trợ đối với thanh niên tôn giáo, thanh niên dân tộc thiểu số; tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn phát triển sản xuất làm giàu cho gia đình, quê hương… Đoàn viên thanh niên cũng nêu nhiều giải pháp, kiến nghị, đề xuất để đẩy mạnh phong trào đoàn ở địa phương, nhất là tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Thanh niên cũng nêu số giải pháp liên quan đến Đề án 600 trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch xã ở các huyện nghèo và mạnh dạn bày tỏ sự trăn trở của bản thân, những khó khăn, khát vọng được làm giàu trên chính mảnh đất của quê hương bằng các mô hình kinh tế hiệu quả.


Lãnh đạo các địa phương khi đối thoại với thanh niên đều khẳng định: luôn quan tâm đến công tác thanh niên, tạo mọi điều kiện cho thanh niên khẳng định mình. Các địa phương sẽ chú trọng công tác đào tạo, sử dụng cán bộ là thanh niên suất sắc; đồng thời, ban hành các cơ chế, chính sách để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư tạo việc làm cho thanh niên.


Có thể nói, tại tẩt cả các địa phương trên toàn quốc, công tác chăm lo, phát triển thanh niên đã được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Bên cạnh ý nghĩa ghi nhận, động viên những cống hiến của tuổi trẻ, sự chăm lo này còn góp thêm động lực và điều kiện để thanh niên phát huy sức trẻ, sự nhiệt tình, hoài bão, vì sự phát triển của cộng đồng và đất nước.

 

PV

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN