Phát hiện virus gây nhiễm độc làm trí tuệ sa sút

Cơ thể con người chứa hàng nghìn tỷ virus, vi khuẩn, nấm và hầu hết chúng đều vô hại. Tuy nhiên, các nhà khoa học Mỹ mới đây đã phát hiện một loại virus ở cổ họng con người có tác động tiêu cực tới chức năng của não bộ, gây ra chứng sa sút trí tuệ.

Virus ATCV-1 trong cổ họng người có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng não bộ.


Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí của Viện Hàn lâm khoa học Mỹ số ra ngày 11/11, các nhà khoa học thuộc Đại học Johns Hopkins ở bang Maryland đã thực hiện các thí nghiệm đối với 92 người khỏe mạnh, gần một nửa trong số đó bị nhiễm virus ATCV-1 trong cổ họng.


ATCV-1 là loại virus gây nhiễm độc tảo xanh và thường được tìm thấy trong các ao hồ nước ngọt. Virus này có thể tìm đường "trú ngụ" trong cơ thể con người khi người đó bơi lội hoặc tiếp xúc trực tiếp với nguồn nước ở ao hồ.


Để thực hiện nghiên cứu này, những tình nguyện viên đã được cho thực hiện một số trắc nghiệm kiểm tra trí não. Kết quả cho thấy những người bị nhiễm virus ATCV-1 trong cổ họng có điểm số trung bình thấp hơn 7-9 điểm so với những người còn lại.


Các nhà khoa học sau đó cũng nghiên cứu tác động của ATCV-1 đối với loài chuột khi đưa virus này vào bộ máy tiêu hóa của chúng và đặt chúng vào một mô hình mê cung. Theo đó, những con chuột bị nhiễm virus khó tìm thấy đường ra hơn và khả năng nhận biết các vật xung quanh cũng kém hơn trước. 


Virus ATCV-1 được các nhà khoa học cũng thuộc Đại học Johns Hopkins vô tình phát hiện khi đang thực hiện một nghiên cứu khác về các loại vi trùng, vi khuẩn "cư trú" trong cổ họng của những người khỏe mạnh. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học phát hiện chuỗi DNA của virus ATCV-1 trong mô não của những bệnh nhân tử vong vì các bệnh rối loạn tâm thần, trong đó có chứng tâm thần phân liệt.Tuy nhiên, trưởng nhóm nghiên cứu trên - nhà virus học Robert Yolken - cho biết hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân cũng như hệ quả tác động của virus ATCV-1 đối với não bộ con người là lâu dài hay tạm thời. Ông Yolken nêu rõ các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để tìm lời giải cho vấn đề này.



TTXVN/Tin Tức

Cảnh giác phòng chống bệnh do virus Ebola
Cảnh giác phòng chống bệnh do virus Ebola

Tích lũy từ tháng 12/2013 đến ngày 23/10/2014, thế giới đã ghi nhận trên 10.000 ca mắc virus Ebola, trong đó 4.926 ca tử vong.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN