Phát hiện sớm ung thư phổi bằng xét nghiệm máu

Ung thư phổi là căn bệnh nguy hiểm, hàng năm cướp đi hàng triệu sinh mạng con người. Hiện nay, ung thư phổi không còn là bệnh chủ yếu ở nam giới mà tỉ lệ ung thư phổi ở phụ nữ và những người không hút thuốc lá đang tăng lên. Mới đây, các nhà khoa học Anh đã tìm ra phương pháp xét nghiệm mới để phát hiện sớm bệnh ung thư phổi.
 
Các nhà khoa học Anh vừa công bố một phát hiện mới, theo đó việc xét nghiệm máu đơn giản có thể giúp chẩn đoán các dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư phổi. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Proceedings of the National Academy of Sciences” của Mỹ ngày 16/10.
 
 
Phát hiện sớm ung thư phổi bằng xét nghiệm máu 1
Ảnh minh họa.

 

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học York (Anh) cho biết đã tìm thấy một dạng biến thể của một protein có tên là Ciz1 tồn tại trong các bệnh ung thư phổi, thậm chí cả khi căn bệnh này mới ở giai đoạn đầu.

 

Protein Ciz1 liên quan tới việc phát triển tế bào. Các dạng biến thể của protein này tồn tại trong các tế bào ung thư, và một dạng đặc biệt thường thấy trong các bệnh ung thư phổi để từ đó có hướng điều trị. Điều đáng ngạc nhiên là bằng cách nào đó, biến thể Ciz1 này xâm nhập và tồn tại trong máu. Chính vì thế, chỉ cần phát hiện biến thể Ciz1 có trong máu hay không, bác sĩ sẽ dễ dàng khu biệt được những bệnh nhân có khối u nhỏ trong phổi, mà không cần phải làm sinh thiết hay phẫu thuật.

 

Phát hiện sớm ung thư phổi bằng xét nghiệm máu 2

 

Phát hiện mới đã mở ra phương pháp chẩn đoán ung thư phổi mới, đơn giản hơn nhiều so với các phương pháp chẩn đoán hiện tại.

 

Hiện kết quả nghiên cứu nói trên đang được các nhà khoa học ứng dụng trên thực tế để cho ra đời phương pháp xét nghiệm phù hợp với việc áp dụng tại các phòng thí nghiệm chẩn đoán bệnh tại các bệnh viện. 

 

 

Các số liệu thống kê cho thấy tỉ lệ mắc ung thư phổi trên thế giới đã tăng gấp 4 lần trong vòng 10 năm (1980 - 1990). Năm 2002, số ung thư phổi mới mắc trên toàn thế giới đã lên tới 1,35 triệu trường hợp, chiếm 12,4% tổng số các loại ung thư, tần xuất mắc ung thư phổi ở nam là 35,5/100.000 dân, ở nữ là 12,1/100.000 dân. Số tử vong do ung thư phổi là 1,15 triệu trường hợp mỗi năm, chiếm 17,6% tổng số tử vong do ung thư, trong đó 49,9% các trường hợp mới mắc là ở các nước đang phát triển.

 

 

 

Theo Sức khỏe và đời sống

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN