Phát hiện phóng xạ xenon-133 ở Nhật Bản

Bộ Khoa học Nhật Bản ngày 21/2 cho biết họ đã phát hiện đồng vị phóng xạ xenon-133 tại nước này chỉ một ngày sau khi CHDCND Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân hồi tuần trước.


 

Ảnh chụp từ vệ tinh bãi thử hạt nhân Punggye-ri của CHDCND Triều Tiên.

Theo hãng thông tấn Jiji, nồng độ khí xenon-133 được phát hiện lên đến 1,9 millibecquerel (mBq) trong mỗi mét khối không khí lấy trên độ cao 300 m ở vùng biển thuộc quận Aichi, miền trung Nhật Bản. Tuy nhiên, khí hiếm xenon-133 không nhất thiết là kết quả của một vụ nổ hạt nhân, mà có thể thoát ra từ một nhà máy điện nguyên tử hoặc bệnh viện sử dụng chúng.


Trước đó, ngày 20/2, Viện Nghiên cứu Mỹ-Triều Tiên thuộc Đại học Johns Hopkins cho biết hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã cho nối lại hoạt động tại Punggye-ri, nơi đã diễn ra vụ thử hạt nhân hôm 12/2. Cùng ngày, giới chức cấp cao Nhật Bản và Trung Quốc đã có cuộc họp và nhất trí tăng cường hợp tác sau vụ thử hạt nhân lần ba của Triều Tiên, trong đó đại diện của Nhật Bản tái khẳng định quan điểm coi vụ thử này là "vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc và không thể chấp nhận".


Lê Hải

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN