Phát hiện người sở hữu đôi mắt phi thường

Sau những nỗ lực trong suốt 20 năm, các nhà khoa học Anh đã tìm thấy một phụ nữ có khả năng phân biệt hơn 99 triệu màu so với người bình thường.


Thị giác là một trong những giác quan phức tạp nhất. Mắt người cảm nhận ánh sáng nhờ những tế bào thần kinh hình nón có khả năng cảm thụ ánh sáng. Chúng được chia thành ba loại, tương ứng với ba vùng quang phổ khác nhau. Ảnh: teenageatheist.com.

 

Tiến sĩ Gabriele Jordan, một nhà nghiên cứu của Viện Khoa học thần kinh tại Anh, đã tìm kiếm người có khả năng phân biệt nhiều màu nhất hành tinh trong suốt 20 năm qua, Discovery News cho biết.

Thị giác là một trong những giác quan phức tạp nhất. Mắt người cảm nhận ánh sáng nhờ những tế bào thần kinh hình nón có khả năng cảm thụ ánh sáng. Chúng được chia thành ba loại, tương ứng với ba vùng quang phổ khác nhau (tức ba màu khác nhau). Sự kết hợp đồng thời ba tín hiệu từ ba loại tế bào tạo nên những cảm giác màu sắc phong phú. Để tạo ra hình ảnh màu trên màn hình, người ta cũng sử dụng ba loại đèn phát sáng ở ba vùng quang phổ nhạy cảm của người.

Phần lớn người có ba loại tế bào hình nón. Người mù màu chỉ sở hữu hai loại. Ngược lại, những cá nhân có thể phân biệt nhiều màu sắc hơn mức bình thường có tới 4 loại tế bào hình nón.

Để tìm kiếm người có khả năng cảm nhận nhiều màu hơn đa số nhân loại, Jordan và các đồng nghiệp tìm kiếm những người sở hữu 4 loại tế bào thị giác hình nón rồi yêu cầu họ tham gia các thử nghiệm để tính toán số màu mà họ có thể cảm nhận. Sau hai thập kỷ, cuối cùng nhóm nghiên cứu tìm thấy một nữ bác sĩ ở miền bắc nước Anh có khả năng cảm nhận nhiều hơn người bình thường tới 99 triệu màu. Nhóm chuyên gia gọi người phụ nữ đó là cDa29 và không tiết lộ danh tính.

Một câu hỏi khiến Jordan băn khoăn: Tại sao nhiều phụ nữ sở hữu 4 loại tế bào hình nón, song chỉ có một người có thị lực siêu phàm? Vị tiến sĩ hy vọng những nghiên cứu trong tương lai sẽ tìm ra đáp án cho câu hỏi đó.

 

Theo VnExpress.net

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN