Phát hiện bệnh Alzheimer thông qua xét nghiệm máu

Phóng viên TTXVN tại Oasinhtơn dẫn kết quả nghiên cứu khoa học đăng trên tạp chí "Cell" số ra tháng 1/2011 cho biết các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện một phương pháp mới thông qua xét nghiệm máu để tìm kiếm các triệu chứng của bệnh Alzheimer.

Nguyên tắc của phương pháp này là sử dụng các phân tử được gọi là peptoids để phát hiện các kháng thể trong máu, từ đó xác định các dấu hiệu của những căn bệnh cụ thể trong máu.

Phát hiện bệnh Alzheimer thông qua phương pháp xét nghiệm máu mới-Ảnh internet



Tiến sỹ Thômát Côđađéc (Thomas Kodadek) cùng các đồng nghiệp thuộc Viện nghiên cứu Scripps đã tiến hành xét nghiệm máu đối với 6 bệnh nhân Alzheimer, 6 bệnh nhân Parkinson và 6 người khỏe mạnh.

Các nhà khoa học đã phát hiện ba phân tử peptoids có nồng độ immunoglobulin-một loại kháng thể chính, ở các bệnh nhân Alzheimer ở mức cao gấp ba lần so với các bệnh nhân Parkinson hay nhóm người khỏe mạnh.

 Tiến sỹ Côđađéc, chủ nhiệm công trình nghiên cứu, cho biết nếu cơ chế này hoạt động đối với bệnh Alzheimer, thì nó cũng có thể có tác dụng với nhiều loại bệnh khác.

Chứng mất trí Alzheimer là bệnh thoái hóa cả não bộ không hồi phục, gây chứng sa sút trí tuệ ở người cao tuổi. Tổn thương tế bào thần kinh ở vỏ não và những cấu trúc xung quanh làm trí nhớ giảm sút, giảm phối hợp vận động, giảm cảm giác, nhận cảm sai..., cuối cùng là mất trí nhớ và chức năng tâm thần.

Triệu chứng của bệnh là mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sút cân không rõ nguyên nhân và gặp khó khăn trong đi đứng. Alzheimer là bệnh gây tử vong ở người cao tuổi đứng hàng thứ 4 hiện nay. Hiện có khoảng 4 triệu người Mỹ và hơn 8 triệu người trên thế giới mắc bệnh này./.

Theo TTXVN
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN