Phật giáo trong tiến trình phát huy văn hóa dân tộc

Ngày 8/11, Hội thảo khoa học quốc tế “Phật giáo châu Á và Việt Nam trong tiến trình phát huy văn hóa dân tộc” đã khai mạc tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.


Hội thảo có sự tham gia của gần 100 học giả chuyên nghiên cứu về Phật giáo trong nước và 15 học giả quốc tế đến từ 10 nước, vùng lãnh thổ.


Phát biểu tại hội thảo, GS. TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, nhấn mạnh: Phật giáo làm phong phú thêm vốn văn hóa của các dân tộc, đồng thời sự hội tụ của văn hóa các dân tộc lại làm giàu thêm cho kho tàng đồ sộ của Phật giáo. GS. TS Nguyễn Xuân Thắng hy vọng, thông qua hội thảo, Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm của các nước trong việc phát huy vai trò của Phật giáo nhằm bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay...


Hòa thượng, TS Thích Đức Nghiệp, Phó Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cho rằng: "Qua hơn 2.000 năm hiện diện trong đất nước Việt Nam, hòa mình cùng dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, Phật giáo Việt Nam đã góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa dân tộc bản địa mang màu sắc Phật giáo, rồi dần dần tiến lên mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, hòa mình trong các trào lưu hội nhập văn hóa thế giới, nhưng chỉ hòa mà không tan. Nhờ đó, ngày nay sinh hoạt văn hóa Việt Nam đã hiện diện trên các châu lục, nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, Phật giáo Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển ở thế kỷ 21 và những thế kỷ tiếp theo".


Hòa thượng nhấn mạnh: Hội thảo quốc tế "Phật giáo châu Á và Việt Nam trong tiến trình phát huy văn hóa dân tộc" là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt khi được tổ chức tại vùng đất thiêng Yên Tử, vốn là một cái nôi của Phật giáo Việt Nam, nơi in đậm dấu tích của một nhân vật là kết tinh cho sự hòa quyện giữa văn hóa Phật giáo và văn hóa Việt Nam, là một biểu trưng đặc sắc cho sự kết hợp hài hòa giữa Đời và Đạo, giữa Đạo và Đời...

 

Xuân Tùng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN