Pháp triệu tập họp lãnh đạo an ninh về vụ do thám

Ngày 24/6, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã triệu tập các lãnh đạo an ninh của nước này sau khi trang WikiLeaks tiết lộ những tài liệu mật cho biết Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã do thám các tổng thống Pháp trong nhiều năm, trong đó có ông Hollande và các tổng thống tiền nhiệm Jacques Chirac và Nicolas Sarkozy.

Một cố vấn của Tổng thống Hollande cho biết mục đích cuộc họp khẩn cấp của các bộ trưởng và các lãnh đạo ngành tình báo là để "đánh giá bản chất những thông tin do WikiLeaks tiết lộ và rút ra những kết luận hữu ích".

Tổng thống Pháp Francois Hollande trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-7 ngày 8/6. Ảnh: AFP/TTXVN


Phát biểu ngay trước cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng quốc phòng, người phát ngôn Chính phủ Pháp Stephane Le Foll nhấn mạnh hành động do thám giữa các nước đồng minh là "không thể chấp nhận được". Tuy nhiên, ông Le Foll cố gắng giảm bớt căng thẳng khi khẳng định vụ việc này sẽ không châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng giữa Pháp và Mỹ.

Cùng ngày, một nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã triệu Đại sứ Mỹ tại Pháp đến giải trình về vụ việc trên.

Các tài liệu do WikiLeaks tiết lộ được xếp hạng "tuyệt mật" của NASA, cho thấy cơ quan này đã do thám các nguyên thủ Pháp trong khoảng thời gian ít nhất từ năm 2006 đến tháng 5/2012, trong đó có tài liệu đề ngày 22/5/2015, chỉ vài ngày sau khi ông Hollande nhậm chức kế nhiệm ông Sarkozy (ngày 15/5/2012).

Vụ rò rỉ thông tin này xảy ra chỉ vài tuần sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thông qua "Đạo luật nước Mỹ Tự do", theo đó chấm dứt các hoạt động thu thập khối lượng lớn dữ liệu điện thoại của công dân và khép lại chương trình theo dõi gây tranh cãi lớn nhất do NSA tiến hành sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Nhà Trắng từ chối bình luận về hoạt động do thám các tổng thống Pháp trước đây, song ngày 23/6 khẳng định hiện tại không theo dõi các liên lạc của Tổng thống Pháp François Hollande và "sẽ không làm như vậy" trong tương lai.

Theo WikiLeaks, ngoài hoạt động của ba vị tổng thống Pháp nói trên, NSA còn do thám các thành viên nội các Pháp cũng như Đại sứ Pháp tại Mỹ.


TTXVN/Tin Tức
 FBI điều hành 'đội quân' máy bay do thám khắp nước Mỹ
FBI điều hành 'đội quân' máy bay do thám khắp nước Mỹ

Cục Điều tra Liên bang Mỹ đang điều hành một lực lượng không quân gồm nhiều máy bay có trang bị công nghệ ghi hình hoặc giám sát điện thoại di động.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN