Pháp muốn điều tra tại lăng mộ nhà lãnh đạo Arafat

Ngày 13/11, một nguồn tin ngành tư pháp Pháp cho biết nước này đã chính thức đề nghị chính quyền Palextin hợp tác trong cuộc điều tra nghi án về cái chết của nhà lãnh đạo Palextin, Yasser Arafat.


 

Binh sĩ Palextin bày tỏ lòng thành kính tại lăng mộ nhà lãnh đạo Yasser Arafat trong lễ kỷ niệm 8 năm ngày ông qua đời. Ảnh: THX /TTXVN

 

Động thái này được cho là sẽ mở đường để nhóm thẩm phán Pháp tiếp cận lăng mộ ông Arafat tại thành phố Ramallah thuộc Khu Bờ Tây để thực hiện vụ điều tra những nghi ngờ rằng nhà lãnh đạo này bị đầu độc bằng chất phóng xạ polonium.


Cùng ngày, hãng AFP dẫn một nguồn tin thân cận với gia đình cố Tổng thống Yasser Arafat cho biết, giới chức Palextin đã bắt đầu khai quật thi hài của ông Arafat để tiến hành giám định và điều tra về nguyên nhân thực sự dẫn tới cái chết của nhà lãnh đạo này.


Nguồn tin giấu tên cho biết lăng mộ của ông Arafat tại thành phố Ramallah đã bắt đầu được khai quật. Công việc này sẽ kéo dài trong 15 ngày tới khi nhóm điều tra gồm các chuyên gia Pháp, Nga và Thụy Sĩ lấy mẫu giám định. Phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm 8 năm ngày mất của Tổng thống Arafat trước đó, Tổng thống Palextin, Mahmud Abbas bày tỏ hy vọng cuộc điều tra sẽ giúp làm sáng tỏ mọi nghi vấn liên quan đến cái chết của vị lãnh đạo của dân tộc Palextin.


Nhà lãnh đạo Palextin qua đời ở tuổi 75 tại một quân y viện ở thủ đô Pari hồi tháng 11/2004 nhưng các bác sĩ Pháp không thể giải thích được nguyên nhân về cái chết của ông, trong khi nhiều người Palextin tin rằng nhà lãnh đạo của họ bị đầu độc.


Hồi tháng 8/2012, các công tố viên Pháp đã chính thức mở cuộc điều tra án mạng sau khi kênh truyền hình Al-Jazeera phát đi phóng sự cuộc điều tra, mà trong đó, các chuyên gia Thụy Sĩ nói họ phát hiện nồng độ chất phóng xạ polonium cao trong các vật dụng cá nhân của ông Arafat.


T.L

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN