Pháp kêu gọi châu Phi họp bàn khủng hoảng con tin Nigeria

Ngày 11/5, Tổng thống Pháp Francois Hollande kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Phi tiến hành một cuộc họp thượng đỉnh tại Paris về vấn đề an ninh ở khu vực Tây Phi, trong đó tập trung vào giáo phái Hồi giáo Boko Haram, lực lượng đã bắt cóc hơn 200 nữ sinh tại Nigeria.


Phát biểu trong chuyến thăm tới thủ đô Baku của Azerbaijan, ông Hollande nói: “Tôi đã đề xuất với Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan về việc tổ chức một cuộc họp với các nước láng giềng của Nigeria” vào ngày 17/5 tới “nếu các nước đồng ý”. Một nguồn tin thân cận với Tổng thống Pháp tiết lộ lãnh đạo của ít nhất 5 nước châu Phi là Nigeria, Chad, Cameroon, Niger và Benin có thể tham gia cuộc họp này.


Cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đề nghị giúp Nigeria tìm kiếm 276 nữ sinh đã bị Boko Haram bắt đi. Thông cáo từ văn phòng của Thủ tướng Israel cho biết, ông Netanyahu, hiện đang có chuyến thăm chính thức tới Nhật Bản, đã đưa ra đề xuất trên trong cuộc điện đàm với Tổng thống Jonathan.


Đáp lại, ông Jonathan đã chấp nhập lời đề nghị của ông Netanyahu về việc “cử một nhóm các chuyên gia chống khủng bố của Israel hỗ trợ các chiến dịch tìm kiếm và giải cứu”. Trước đó, hôm 10/5, một nhóm các chuyên gia Pháp về tình báo “con người và kỹ thuật” cũng đã đến Nigeria nhằm giúp tìm kiếm nhóm nữ sinh trên.

 

TN

LHQ lên án mạnh mẽ các vụ bắt cóc nữ sinh ở Nigeria
LHQ lên án mạnh mẽ các vụ bắt cóc nữ sinh ở Nigeria

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 9/5 đã nhất trí thông qua tuyên bố mạnh mẽ lên án vụ bắt cóc hàng trăm nữ sinh ở Nigeria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN