Pháp, Đức ngăn cản ra tuyên bố chung Ukraine-EU

Hãng tin UNIAN của Ukraine ngày 25/4 dẫn một nguồn tin ngoại giao giấu tên của Liên minh châu Âu (EU) cho biết Pháp và Đức đang ngăn cản việc đưa ra tuyến bố chung về kết quả Hội nghị thượng đỉnh Ukraine - EU, dự kiến diễn ra ngày 27/4 tới ở thủ đô Kiev.

Binh sĩ Ukraine tại miền Đông.


Nguồn tin trên được dẫn lời nói: "Họ đang tìm cách đưa vào nội dung tuyên bố những điều chỉnh, theo đó hoàn toàn phủ nhận nội dung của nó". Nguồn tin ngoại giao này cho biết thêm để đạt được thỏa hiệp, ngày 26/4 sẽ diễn ra hội nghị khẩn cấp của Ủy ban đại diện thường trực các nước thành viên EU (COREPER) và Ukraine đang nỗ lực hết sức để "cứu vãn tình hình".

Trước đó, Trưởng đại diện EU tại Ukraine Ian Tombinsky cho biết dự kiến, tham dự Hội nghị thượng đỉnh Ukraine-EU ngày 27/4 ở Kiev sẽ có Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini.

Đề cập tới những ưu tiên tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới, một quan chức cấp cao EU tiết lộ Brussels quyết hoàn tất việc sửa đổi Hiến pháp Ukraine trong năm nay, trong đó có việc xác định qui chế đặc biệt cho vùng Donbass. Ngoài ra, EU cũng trông đợi Kiev sẽ thực hiện các bước đi luật pháp để phân quyền, cũng như chống tham nhũng.

Cùng ngày, kênh truyền hình Đức Deutsche Welle dẫn lời phóng viên Uwe Mueller của báo "Die Welt" cho biết tại Donbass (miền Đông Ukraine) có khoảng 100 công dân Đức tham chiến bên phía lực lượng ly khai của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng.

Phóng viên Mueller nói: "Theo các nguồn tin của tôi trong cơ quan tình báo, trong số 100 người đó, chúng ta có thể nhận diện 10 người và có thể nói tất cả bọn họ là người Đức, có gốc gác từ Liên Xô trước đây, tại các nước từng thuộc Liên Xô trước đây, và sau đó đến Đức sinh sống". Theo phóng viên này, chỉ duy nhất 1 phụ nữ, xuất thân từ thành phố miền Đông Wittenberg của Đức, không có gốc gác nhập cư.

Ông Mueller lưu ý rằng nguyên nhân những người nước ngoài gia nhập lực lượng dân quân ly khai là do mong muốn phiêu lưu và ủng hộ người dân Donbass vì họ "đấu tranh chống chế độ phát xít ở Kiev".


TN

Ukraine đề xuất cử phái đoàn EU tới Donbass
Ukraine đề xuất cử phái đoàn EU tới Donbass

Đại sứ Ukraine tại Liên minh châu Âu (EU) Konstantin Eliseev cho biết Kiev đang thảo luận với các nước EU về việc cử một phái đoàn công tác đặc biệt của EU tới Donbass (miền Đông Ukraine).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN