Pháp điều tra vụ UAV bay qua nhà máy điện hạt nhân

Nhà chức trách tại Pháp ngày 4/11 thông báo đang điều tra một loạt báo cáo về những vụ máy bay không người lái bay qua các nhà máy điện hạt nhân trong bối cảnh các nhóm hoạt động môi trường ở nước này tiếp tục đưa ra những lời cảnh báo về những chuyến bay bí ẩn trên.

Có ít nhất 15 vụ máy bay không người lái không xác định đã bay qua 9 nhà máy điện hạt nhân của Pháp trong tháng 10 vừa qua.


Theo thông báo, có ít nhất 15 vụ máy bay không người lái không xác định đã bay qua 9 nhà máy điện hạt nhân của Pháp trong tháng 10 vừa qua, trong đó có 2 vụ xảy ra tại địa điểm hạt nhân Dampierre-en-Burly, miền Trung nước Pháp. Chính phủ và quân đội Pháp đang điều tra nguồn gốc của những chiếc máy bay này.


Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình Pháp ngày 2/11, Bộ trưởng Môi trường Ségolène Royal cho biết chính phủ nước này không nghiêm trọng hóa vụ việc. Theo bà Royal, dù những sự kiện như vậy là bất hợp pháp, nhưng chúng không đặt ra nguy cơ về an ninh cho các nhà máy hạt nhân, vốn được xây dựng để chống chịu được động đất và máy bay đâm vào.


Ngược lại, các nhóm hoạt động môi trường tại Pháp không đồng tình với quan điểm trên. Tổ chức Hòa bình Xanh của Pháp, vốn từng đột nhập vào các nhà máy hạt nhân để tìm ra những sơ hở, chỉ trích chính phủ coi nhẹ những mối đe dọa. 


Luật pháp của Pháp cấm các máy bay bay trong phạm vi bán kính 5 km từ một nhà máy hạt nhân. Những người vi phạm sẽ phải chịu 1 năm tù giam và bị phạt gần 100.000 USD. Công ty điện lực nhà nước EDF của Pháp cho biết những vụ máy bay lạ bay qua các nhà máy điện hạt nhân không gây ảnh hưởng gì đến hoạt động và sự an toàn của nhà máy, nhưng công ty sẽ yêu cầu tòa án có hành động đối với những người chịu trách nhiệm.



TTXVN/Tin Tức

Trung Quốc sở hữu vũ khí laser hạ UAV trong 5 giây
Trung Quốc sở hữu vũ khí laser hạ UAV trong 5 giây

Trung Quốc đã thử thành công một hệ thống phòng thủ laser tự chế chống máy bay không người lái cỡ nhỏ hoạt động ở tầm thấp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN