Pháp đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên HĐBA LHQ

Ngày 1/3, Pháp đã chính thức đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) trong tháng 3.

Đại diện thường trực của Pháp tại LHQ Francois Delattre đã tiếp nhận chức Chủ tịch luân phiên từ Đại sứ Trung Quốc Lưu Kết Nhất, người giữ chức vụ này trong tháng 2 vừa qua.

Trong tháng làm Chủ tịch HĐBA, Pháp dự định sẽ tổ chức một cuộc thảo luận mở về vấn đề trẻ em và xung đột vũ trang, trong đó có bài phát biểu của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon. Ngoài ra, Pháp cũng sẽ tổ chức hội thảo về vấn đề Afghanistan trong bối cảnh HĐBA dự kiến sẽ gia hạn sứ mệnh của phái bộ hỗ trợ LHQ tại quốc gia Nam Á này.

Cũng theo kế hoạch, trong tháng 3, các thành viên HĐBA sẽ gửi một phái bộ tới Cộng hòa Trung Phi, Ethiopia and Burundi. Chuyến công tác kéo dài 4 ngày tới Cộng hòa Trung Phi sẽ là hoạt động đầu tiên của HĐBA tại đất nước này.

Tháng trước, HĐBA đã tổ chức 35 cuộc họp để xem xét hơn 20 nội dung nghị sự, bao gồm các vấn đề về Syria, Yemen, Libya, Nam Sudan và Ukraine, thông qua 7 nghị quyết, 2 báo cáo và phát hành 17 thông cáo báo chí. Trong vai trò Chủ tịch luân phiên HĐBA trong tháng 2, Trung Quốc cũng đã tổ chức một hội thảo mở về duy trì hòa bình và an ninh quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập LHQ và chiến thắng Chiến tranh thế giới thứ II.


Theo Hiến chương LHQ, trách nhiệm chính của HĐBA là duy trì hoà bình và an ninh quốc tế. 15 nước thành viên sẽ luân phiên giữ chức Chủ tịch Hội đồng theo tháng, vốn được coi là cơ hội để mỗi nước thành viên tăng cường các ưu tiên và lợi ích an ninh quốc gia, đồng thời khẳng định những đóng góp tích cực của mình trong HĐBA.


TTXVN/Tin tức

HĐBA LHQ thông qua nghị quyết về thỏa thuận hòa bình tại Ukraine
HĐBA LHQ thông qua nghị quyết về thỏa thuận hòa bình tại Ukraine

Ngày 17/2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua dự thảo nghị quyết do phía Nga soạn thảo liên quan tới thỏa thuận hòa bình dành cho Ukraine, đồng thời kêu gọi tất cả các bên thực thi nghị quyết này trong bối cảnh lệnh ngừng bắn đang bị vi phạm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN