Pháp công bố quốc tang sau vụ công dân bị hành quyết

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 25/9 tuyên bố để quốc tang 3 ngày sau khi công dân Pháp Herve Pierre bị các phiến quân thuộc Nhóm vũ trang Jund al-Khilifa ở miền Đông Algeria bắt cóc và hành quyết.

 

(ảnh chụp qua YouTube) Con tin Herve Pierre Gourdel (giữa) 2 tay súng thuộc nhóm Jund al-Khilifa tại địa điểm bí mật trong đoạn băng. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Phát biểu tại cuộc họp nội các hàng tuần, Tổng thống Hollande nhấn mạnh tất cả các trụ sở công quyền trên khắp nước Pháp sẽ treo cờ rủ trong các ngày từ 26-28/9. Ông nói: "Herve Gordel bị sát hại do anh ấy là công dân Pháp. Để đối phó với mối đe dọa khủng bố nghiêm trọng này, cần phải có sự quyết tâm, sự điềm tĩnh và cảnh giác để bảo vệ các công dân và kiều dân Pháp".

 

Herve Pierre Gordel, hướng dẫn viên leo núi 55 tuổi, bị nhóm vũ trang Jund al-Khilifa - tổ chức cam kết trung thành với nhóm "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở Iraq và Syria - bắt cóc ở Tizi Ouzou, miền Đông Algeria. Vụ việc diễn ra sau khi IS kêu gọi các chân rết của tổ chức này tấn công vào những người phương Tây thuộc các quốc gia tham gia liên minh chống lại nhóm Hồi giáo cực đoan.

 

Phản ứng trước việc công dân Pháp bị nhóm vũ trang Jund al-Khilifa hành quyết, ngày 25/9, Pháp tuyên bố sẽ tăng cường cho các lực lượng của Syria chống lại các phần tử cực đoan thuộc IS. Cùng với quyết định này, an ninh sẽ được thắt chặt trên khắp nước Pháp, đặc biệt tại các nhà ga và địa điểm công cộng.

 

* Cùng ngày, người phát ngôn Chính phủ Pháp Stephane Le Foll cho biết nước này đã tiến hành đợt không kích thứ 2 ở Iraq. Đây được coi là một phần trong chiến dịch do Mỹ cầm đầu nhằm hỗ trợ quân đội Iraq chống các phần tử thánh chiến thuộc IS.

 

Trước đó, Pháp đã tiến hành đợt không kích đầu tiên nhằm vào IS ở Iraq hôm 19/9.

 

TTXVN/Tin Tức

Nhóm có liên hệ IS bắt cóc công dân Pháp, dọa hành quyết
Nhóm có liên hệ IS bắt cóc công dân Pháp, dọa hành quyết

Một nhóm vũ trang tại Algeria khẳng định đã bắt giữ một công dân Pháp và dọa sẽ hành quyết người này nếu Paris không ngừng các cuộc không kích nhằm vào IS ở Iraq.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN