Pháp có đội quân 'thánh chiến' đông nhất châu Âu

Báo Le Figaro ngày 20/1 dẫn nguồn tin tình báo Pháp cho biết, trong khoảng thời gian từ 1/1/2014 đến 16/1/2015, số người Pháp và người cư trú tại Pháp có liên quan đến thánh chiến đã tăng từ 555 lên 1.281 người, tăng 130%.

Như vậy, Pháp là nước có đội quân tình nguyện gia nhập hàng ngũ thánh chiến đông nhất châu Âu. Theo một quan chức cảnh sát, tuần nào cũng có từ 10 đến 15 người Pháp gia nhập bổ sung lực lượng này.


Bản báo cáo vừa được Bộ Nội vụ Pháp hoàn thành vào ngày 16/1 cho biết ít nhất 393 người Pháp và những người sinh sống tại Pháp đã sang Syria chiến đấu trong hàng ngũ những kẻ khủng bố mà lực lượng cảnh sát không hề hay biết để có thể ngăn chặn.


Con số này tăng 75% so với thời điểm ngày 1/1/2014. Khi đó, Bộ Nội vụ Pháp ghi nhận 224 người Pháp gia nhập đội quân của tổ chức Daech (Nhà nước Hồi giáo) hoặc nhóm Jabhat al-Nusra (Mặt trận al-Nusra), tổ chức khủng bố có quan hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda.


Hình ảnh chụp từ một đoạn băng do nhóm IS công bố trong đó cho thấy 3 người Pháp (ngồi hàng đầu) kêu gọi người Hồi giáo gia nhập thánh chiến tại Iraq và Syria. Ảnh: Le Figaro


Trong số 393 người đi theo thánh chiến có 94 phụ nữ. Họ có độ tuổi trung bình là 25, ra đi với lý tưởng về một sứ mệnh nhân đạo nhưng trên thực tế thường trở thành nô lệ tình dục và không ai trong số họ đã quay trở lại Pháp.


Cho đến nay 240 người đã rời Syria do ghê sợ sự tàn bạo quá sức tưởng tượng của cuộc chiến, trong đó 190 người đã trở về Pháp. Các đối tượng này thực sự là những "quả bom tiềm tàng" đối với chính quyền và cần phải tháo ngòi từng quả một trong khi theo nhà chức trách, cần khoảng 20 cảnh sát để có thể giám sát mỗi đối tượng trong số các phần tử cực đoan nhất.


Cơ quan tình báo Pháp ước lượng khoảng 250 người Pháp hoặc người cư trú tại Pháp đang trên đường sang Syria. Để tránh bị kiểm soát, họ đi xe buýt sang các nước thuộc khu vực Balkans hoặc Tunisia, dừng chân tại trại Ansar al-Charia trước khi đến các khu vực chiến sự. Một số khác bay từ Geneva, Frankfurt, Barcelona và Madrid.


Bản báo cáo cũng cho biết, gần 300 đối tượng cực đoan tại Pháp đang có ý định ra đi. Các chuyên gia cho rằng việc ngăn cản những đối tượng này ra đi cũng đặt ra rất nhiều vấn đề và đe dọa về an ninh. Họ thường trích dẫn trường hợp tay súng Michael Zehaf-Bibeau đã đột nhập và nã đạn vào tòa nhà Quốc hội Canada làm một cảnh sát thiệt mạng sau khi bị từ chối, không được cấp hộ chiếu hồi tháng 10 năm ngoái để có thể sang Syria chiến đấu.


Bản báo cáo cũng được soạn thảo theo yêu cầu của Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cũng đưa ra các biện pháp trấn áp nhằm đẩy lùi làn sóng ra đi trong đó nhấn mạnh việc tăng cường kiểm soát Internet, mạng xã hội, tránh để lớp trẻ bị lôi kéo, và quan tâm hỗ trợ các gia đình có các đối tượng liên quan đến phong trào thánh chiến.



Bích Hà (P/v TTXVN tại Pháp)


Châu Âu trước mối đe dọa thánh chiến cực đoan
Châu Âu trước mối đe dọa thánh chiến cực đoan

Giới chức an ninh châu Âu thừa nhận đang phải đối phó với mối đe dọa luôn biến đổi và ngày càng phức tạp từ các phần tử thánh chiến cực đoan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN