Pháp bắt đầu rút quân khỏi Mali vào tháng 3

Trong bài trả lời phỏng vấn nhật báo "Metro" xuất bản ngày 6/2, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết nước này hy vọng sẽ bắt đầu rút binh sĩ khỏi Mali "bắt đầu vào tháng 3, nếu mọi việc theo đúng kế hoạch".


Lực lượng do Pháp dẫn đầu tiến vào thành phố lịch sử Timbuktu sau khi giành lại một loạt thị trấn khác trong chiến dịch chống phiến quân Hồi giáo tại miền bắc Mali. Ảnh: AFP-TTXVN

 
Ông Fabius nêu rõ: "Pháp không muốn hiện diện lâu dài tại Mali. Chính Châu Phi và Mali phải đảm bảo an ninh, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của nước này. Vì thế chúng tôi sẽ từng bước chuyển quyền chỉ huy cho AFISMA (sứ mệnh quân sự của Châu Phi ở Mali)". Hiện có khoảng gần 4.000 binh sĩ Pháp được triển khai tại quốc gia Tây Phi này.

Ngoại trưởng Fabius, trả lời AFP, cũng đưa ra con số chính thức đầu tiên về thương vong kể từ khi Pháp bắt đầu chiến dịch tại Mali hôm 11/1, theo đó đã có "hàng trăm" tay súng Hồi giáo thiệt mạng trong các cuộc không kích và giao tranh trên chiến trường.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Phát triển Pháp Pascal Canfin cho biết cuộc hội đàm tại Brussels (Bỉ) với sự tham gia của Liên hợp quốc (LHQ), Liên minh Châu Phi cùng với 45 phái đoàn chính phủ, nhà tài trợ và các tổ chức viện trợ đã khẳng định rằng nhiều khả năng một lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ sẽ hiện diện tại Mali.


TTXVN/Tin Tức
Pháp chuyển giao hoạt động quân sự tại Mali cho LHQ
Pháp chuyển giao hoạt động quân sự tại Mali cho LHQ

Pháp và Mỹ cùng cho rằng cần sớm chuyển giao quyền chỉ huy các hoạt động quân sự tại Mali cho Liên hợp quốc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN