Phản ứng quốc tế sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa

Tân Hoa xã ngày 12/12 đưa tin Trung Quốc đã lên án việc CHDCND Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa trước đó cùng ngày, đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, trong đó cấm sử dụng tên lửa đạn đạo. 


Bài bình luận của Tân Hoa xã viết: "Bình Nhưỡng cần ... tuân thủ các nghị quyết hữu quan của HĐBA LHQ ... trong đó yêu cầu Triều Tiên không được tiến hành 'bất kỳ vụ phóng nào sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo đồng thời kêu gọi ngừng mọi hành động liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo".


Một người dân Hàn Quốc đang dùng điện thoại quay lại hình ảnh vụ Triều Tiên phóng tên lửa phát sóng trên truyền hình. Ảnh Internet.


Cùng ngày, một loạt quốc gia đã có những phản ứng đầu tiên về vụ phóng tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên. Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã ra sắc lệnh gồm ba điểm gồm: 1- Các bộ liên quan liên tục thu thập và phân tích thông tin. 2- Nỗ lực thông tin đầy đủ cho toàn dân nắm được diễn biến về vụ thử tên lửa này. 3- Sẵn sàng chuẩn bị cho các tình huống bất trắc có thể xảy ra.


Tại cuộc họp báo cùng ngày, Chánh Văn phòng Nội các Osamu Fujimura cho biết: “Nhật Bản lấy làm tiếc trước hành động của Bình Nhưỡng mặc dù Tokyo đã yêu cầu Triều Tiên kiềm chế”, đồng thời cho rằng hành động này là “không thể chấp nhận được” và Nhật Bản “phản đối kịch liệt”. Tuy nhiên, ông Fujimura kêu gọi người dân tiếp tục cuộc sống bình thường sau sự kiện này.


Tờ “Chosun Ilbo” (bản tiếng Nhật) dẫn lời quan chức Chính phủ Hàn Quốc cho biết: “Ngay sau vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa của Triều Tiên, khu trục hạm Aegis được triển khai trước đó ở Hoàng Hải đã đi thám thính tình hình”.


Trước đó, Quân đội Hàn Quốc đã bố trí ba khu trục hạm Aegis tới các vùng biển Hoàng Hải và phía nam đảo Jeju sẵn sàng đợi lệnh.


Trong khi đó, một quan chức Mỹ tại Oasinhtơn cho biết "Mỹ đã lưu ý việc phóng tên lửa của Triều Tiên, và hiện đang tiếp tục theo dõi tình hình và sẽ có bình luận chính thức".


Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Mỹ, bà Ileana Ros-Lehtinen cho rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là một hành động thách thức thế giới cũng như các đối tác đàm phán sáu bên bằng mối đe dọa tên lửa đạn đạo. Bà kêu gọi tăng trừng phạt Triều Tiên, đồng thời tăng cường hợp tác ngoại giao và quốc phòng giữa Oasinhtơn với các đồng minh ở châu Á - Thái Bình Dương nhằm "kiềm chế mối đe dọa Triều Tiên".


Tại Philippines, chính phủ nước này đã cảnh báo người dân ở đông bắc Luzon về vị trí các mảnh vỡ từ vụ thử tên lửa nêu trên có thể rơi xuống. Hiện Hội đồng phòng chống thiên tai quốc gia Philippines tiếp tục theo dõi tình hình. Hy vọng rằng không có thiệt hại nào đối với người dân từ vụ thử tên lửa trên.


Tại Seoul, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-Hwan tuyên bố với các phóng viên rằng Chính phủ Hàn Quốc, cùng cộng đồng quốc tế, lên án mạnh mẽ việc Triều Triên làm ngơ trước những cảnh báo liên tục kèm theo yêu cầu hủy bỏ việc phóng tên lửa, song nước này vẫn khi tiếp tục những khiêu khích như vậy. Việc phóng tên lửa "là sự vi phạm rõ ràng những nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên hợp quốc, đe dọa Bán đảo Triều Tiên và hòa bình thế giới".


Tại London, Ngoại trưởng Anh William Hagua tuyên bố: "Tôi mạnh mẽ lên án việc Triều Tiên phóng vệ tinh hôm nay. Chúng tôi sẽ triệu Đại sứ Triều Tiên tại Anh tới để phản đối về vụ việc này".



TTXVN/Tin tức

Triều Tiên thông báo phóng tên lửa thành công
Triều Tiên thông báo phóng tên lửa thành công

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) thông báo ngày 12/12, CHDCND Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa đẩy ba tầng và đưa một vệ tinh vào quĩ đạo theo kế hoạch.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN