Phản ứng quá đà sau vụ 11/9 khiến kinh tế Mỹ khó khăn?

Một cuộc thăm dò dư luận do Viện Brookings thực hiện công bố ngày 9/9 (giờ Việt Nam) cho thấy có tới 59% người dân Mỹ cho rằng chính quyền "đầu tư quá đà" vào phản ứng sau thảm kịch khủng bố 11/9/2001 chính là nguyên nhân gây ra những khó khăn kinh tế cho đất nước hiện nay.


Lính Mỹ tham chiến tại Irắc. Ảnh: Internet


Thăm dò cho thấy hơn một nửa dân số Mỹ cho rằng Mỹ đã đổ tiền của vào hai cuộc chiến ở Irắc và Ápganixtan cộng với một nguồn tài lực lớn không kém nhằm xây dựng liên minh chống khủng bố với các nước khác và điều này đã góp phần đẩy nước Mỹ vào khó khăn hiện tại, với tỉ lệ thất nghiệp và thâm hụt ngân sách liên bang đều ở mức kỷ lục.

Theo kết quả thăm dò, 66% người Mỹ cho rằng sức mạnh và tầm ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới đã giảm đi kể từ năm 2001, và 69% đồng ý với Tổng thống Barack Obama về chính sách rút lực lượng Mỹ ra khỏi Ápganixtan.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy trong khi có 61% người Mỹ có "quan điểm không thiện cảm" về đạo Hồi thì vẫn có 55% cho rằng các vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 không đại diện cho "chủ trương đích thực của đạo Hồi".

Trong bối cảnh tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi có nhiều biến động chính trị phức tạp, vẫn có 53% số người Mỹ được hỏi có quan điểm thiện cảm với người Arập.

Viện Brookings, có trụ sở tại thủ đô Oasinhtơn của Mỹ, cho biết cuộc thăm dò dư luận được tiến hành từ ngày 19 đến 25/8 với 957 người Mỹ trưởng thành, sai số là 3,2 điểm phần trăm.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN