Phẫn nộ trước vụ hành quyết con tin Nhật thứ 2

Ngày 1/2, chính phủ Nhật Bản đã kịch liệt lên án phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau khi trên mạng xuất hiện đoạn băng quay cảnh hành quyết một người đàn ông được cho là con tin người Nhật Bản thứ hai, nhà báo Kenji Goto.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ "phẫn nộ trước hành động khủng bố hèn hạ và mất nhân tính trên, đồng thời tuyên bố sẽ không bao giờ tha thứ cho các phần tử khủng bố". Ông Abe nhấn mạnh: "Chính phủ Nhật Bản đã nỗ lực hết sức nhưng chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc". Ông khẳng định Nhật Bản "tiếp tục hợp tác với cộng đồng quốc tế để buộc chúng phải trả giá cho tội ác này".

Bà Junko Ishido, mẹ của nhà báo Goto, tuyên bố bà rất đau buồn và không thể diễn tả bằng lời về cái chết của con trai.

Nhà báo Goto trong đoạn băng hành hình. Ảnh: AP


Từ Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng lên án hành động giết người tàn ác đối với con tin Nhật Bản của IS. Ông Obama cam kết "cùng với khối liên minh và đối tác rộng lớn, Mỹ sẽ tiếp tục hành động một cách kiên quyết nhằm hủy hoại và cuối cùng là tiêu diệt IS".

Trước đó, trong đoạn băng quay cảnh hành quyết con tin mới nhất được công bố trên mạng đêm 31/1, nhà báo người Nhật Bản Kenji Goto trong trang phục màu cam đã cáo buộc chính phủ nước này khiến ông bị sát hại. Cũng trong đoạn băng này, một người đàn ông đeo mặt nạ có giọng Anh, được cho chính là phiến quân IS trong các đoạn băng hành quyết trước đó của nhóm này, đã gọi việc sát hại con tin Goto là mở màn cho "cơn ác mộng đối với Nhật Bản", và việc hành quyết con tin là hệ quả từ "những quyết định thiếu thận trọng" của nước này. Tuy nhiên, số phận phi công người Jordan Maaz al-Kassasbeh mà IS cũng đã giữ làm con tin không được nhắc tới. Hiện Mỹ và Nhật Bản đều đang nỗ lực kiểm tra tính xác thực của đoạn băng hành quyết trên.

Tại Pháp, Tổng thống Francois Hollande đã kịch liệt lên án việc IS "sát hại tàn bạo" công dân Nhật Bản, đồng thời "tỏ rõ sự đoàn kết với Nhật Bản trong thử thách mới này." Ông Hollande khẳng định: "Pháp và Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác vì hoà bình Trung Đông và tiêu diệt các nhóm khủng bố."


Trong một tuyên bố cùng ngày, Thủ tướng Anh David Cameron chỉ trích mạnh mẽ việc IS hành quyết con tin người Nhật và nhấn mạnh hành động khủng bố này "một lần nữa cho thấy phiến quân IS là hiện thân của điều ác." Ông cũng thể hiện sự ủng hộ thái độ không khoan nhượng trước chủ nghĩa khủng bố sau vụ IS sát hại hai con tin người Nhật là nhà báo Goto và doanh nhân Haruna Yukawa.

Thủ tướng Cameroon khẳng định sẽ không thể đánh bại IS bằng việc nhượng bộ trước các phần tử khủng bố mà bằng việc đối đầu với chúng lẫn tư tưởng hiểm độc của nhóm này".


TTXVN/Tin tức
Nhật Bản phẫn nộ sau khi IS tuyên bố hành quyết con tin
Nhật Bản phẫn nộ sau khi IS tuyên bố hành quyết con tin

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định Tokyo “sẽ không bao giờ dung thứ cho những kẻ khủng bố” và khiến chúng phải trả giá cho những tội ác mà chúng gây ra.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN