Phái đoàn LHQ đến Gaza điều tra cuộc tấn công của Israel

Đại diện của Palestine tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC), ông Ibrahim Khreisha ngày 2/9 thông báo một phái đoàn của Ủy ban điều tra của LHQ sẽ đến Dải Gaza trong tuần đầu tiên của tháng 10 tới để điều tra cuộc tấn công 50 ngày của Israel nhằm vào vùng lãnh thổ này.

Ông Khreisha cho biết đây là "sự mở đầu cuộc điều tra nhằm vào tất cả những xâm phạm của Israel đối với dân thường và tài sản của Palestine, trong đó có những trường học do LHQ điều hành”.

Một tòa nhà bị phá hủy trong cuộc không kích của Israel tại Gaza. Ảnh: AFP-TTXVN.


Cùng ngày 2/9, bà Hanan Ashrawi, một thành viên trong ban lãnh đạo Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) cho biết ban lãnh đạo Palestine đang tìm kiếm một nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA LHQ) hạn cho Israel trong 3 năm phải chấm dứt việc chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Palestine.

Bà cũng nêu khả năng Palestine sẽ tìm cách thông qua một nghị quyết tương tự nhưng không mang tính ràng buộc tại Đại hội đồng LHQ.

Liên quan đến các nỗ lực đàm phán hòa bình, dự kiến ngày 3/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ trở lại bàn đàm phán trực tiếp lần đầu tiên với các nhà đàm phán Israel và Palestine kể từ sau thất bại hồi tháng 7 vừa qua. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết các bên sẽ thảo luận nhiều vấn đề, trong đó có những vấn đề dài hơi hơn.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Tài chính Israel Yair Lapid ngày 2/9 cảnh báo Israel đang mất dần sự ủng hộ của quốc tế sau khi nội các nước này thông báo sung công 400 ha đất đai của người Palestine ở khu vực Bethlehem, phía Nam khu Bờ Tây chiếm đóng trái phép, để xây dựng nhà định cư. Bộ trưởng Tư pháp Tzipi Livni cũng lên án kế hoạch trên sẽ "làm suy yếu và đe dọa an ninh của Israel".

Về phần mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Psaki cảnh báo việc Israel tiếp tục xây dựng khu định cư là "hành động đi ngược lại với mục đích của Israel là đàm phán một thỏa thuận về quy chế vĩnh viễn với Palestine".

Bà Psaki kêu gọi Chính phủ Israel rút lại quyết định trên, đồng thời cảnh báo "mọi hành động đơn phương có thể hủy hoại triển vọng của một giải pháp hai nhà nước thông qua đàm phán.


TTXVN/Tin tức
Israel mất 2,5 tỷ USD cho cuộc chiến Gaza
Israel mất 2,5 tỷ USD cho cuộc chiến Gaza

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon cho biết phí tổn trực tiếp của cuộc tấn công quân sự kéo dài 50 ngày tại Dải Gaza là hơn 2,5 tỷ USD.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN