Phái bộ của LHQ ở Mali bị tấn công

Hai dân thường và một binh sỹ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (LHQ) đã thiệt mạng trong một vụ tấn công ngày 8/3 của các tay súng chưa rõ danh tính vào doanh trại của Phái bộ hỗn hợp LHQ về ổn định Mali (MINUSMA) tại thị trấn Kidal, miền Bắc nước này.


Binh sỹ của Liên hợp quốc tại Mali. Ảnh: AFP


Trong thông cáo lên án mạnh mẽ hành động khủng bố này, MINUSMA cho biết vụ tấn công diễn ra lúc 5h40 sáng giờ địa phương (tức 12h40 giờ Việt Nam), hơn 30 quả rocket và đạn pháo đã phóng vào doanh trại của lực lượng đặt tại thị trấn Kidal. Khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ sau, sau khi xác định vị trí khai hỏa cách doanh trại 2 km, các binh sỹ của MINUSMA đã bắn trả. Theo đánh giá sơ bộ, ít nhất một binh sỹ gìn giữ hòa bình đã thiệt mạng, 8 sỹ quan khác bị thương; cộng đồng dân cư du mục, bộ lạc Arab Kunta bên ngoài căn cứ cũng bị trúng rocket, khiến 2 người chết, 4 người bị thương. Hiện các đội tuần tra trên không và trên bộ đã được triển khai.


Vẫn chưa rõ lực lượng nào tiến hành vụ tấn công trên, tuy nhiên, Kidal là khu vực hoạt động của liên minh vũ trang Tuareg. Ngoài ra tổ chức khủng bố al-Qaeda ở vùng Tây Bắc Phi và các nhóm cực đoan khác cũng hoạt động tại thị trấn này.


Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh quan ngại an ninh gia tăng sau cái chết của ba người châu Âu (trong đó có công dân Pháp và Bỉ) và 3 người bản địa trong một vụ tấn công đêm 6/3 tại một câu lạc bộ đêm ở thủ đô Bamako của Mali.


Trước đó, ngày 1/3, Chính phủ Mali đã ký thỏa thuận hòa bình với một số nhóm phiến quân ở miền Bắc, một bước đi quan trọng để giải quyết dứt điểm khủng hoảng tại quốc gia này. Thỏa thuận này cụ thể hóa cam kết chấm dứt khủng hoảng tại Mali thông qua đối thoại và thực hiện hòa giải dân tộc trên cơ sở toàn vẹn lãnh thổ, thống nhất đất nước. Tuy nhiên, liên minh vũ trang Tuareg đã yêu cầu có thêm thời gian để tham vấn trước khi ký kết thỏa thuận hòa bình.


Mali rơi vào tình trạng hỗn loạn sau cuộc đảo chính quân sự tháng 3/2012 khiến miền Bắc nước này trở thành sào huyệt của nhánh khủng bố Al-Qaeda ở Bắc Phi (AQIM) và một số lực lượng Hồi giáo cực đoan. Quân đội Pháp và các nước châu Phi đã phải can thiệp quân sự từ tháng 1/2013.


TTXVN/Tin Tức

Quốc tế hoan nghênh thỏa thuận hòa bình tại Mali
Quốc tế hoan nghênh thỏa thuận hòa bình tại Mali

Liên minh châu Phi (AU) và Liên minh châu Âu (EU) hoan nghênh việc chính phủ Mali ký thỏa thuận hòa bình và hòa giải dân tộc với nhóm phiến quân ở miền Bắc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN