PanAust sẽ thúc đẩy các dự án khai mỏ tại Lào

Nhà sản xuất đồng và vàng PanAust (Ôxtrâylia) cho biết công ty sẽ mở rộng hoạt động của mình tại Lào trong 10 năm tới, nhằm tăng thị phần của PanAust trên thị trường kim loại toàn cầu.

PanAust hiện sở hữu 90% cổ phần của công ty khai mỏ Phu Bia Mining tại Lào, 10% còn lại do Chính phủ Lào nắm giữ. Phu Bia Mining đang khai thác một mỏ tại Phu Kham và chuẩn bị khai thác mỏ thứ hai tại Ban Houayxai, cách thủ đô Viêng Chăn 100 km về phía Bắc vào tháng 12 tới, với giá trị đầu tư 150 triệu USD. Chủ tịch PanAust, Gerry Hounsell đặt mục tiêu mỏ tại Ban Houayxai sẽ sản xuất khoảng 100.000 ounce vàng và 700.000 ounce bạc mỗi năm.

Tuy nhiên, các dự án khai mỏ của PanAust đang làm dấy lên những lo ngại về tác động gây ra đối với môi trường và cuộc sống người dân xung quanh khu vực khai thác.

Trong khi đó, Giám đốc Đối ngoại của PanAust tại châu Á, Alistair Maclean khẳng định công ty này sẽ nỗ lực để làm giảm thiểu các tác động tiêu cực. Ông nói: "Nếu bạn không không đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu về bảo vệ môi trường trong quá trình khai mỏ, bạn sẽ khó có thể phát triển các dự án tại quốc gia mà bạn đang hoạt động".

Theo PanAust, lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 143,4 triệu USD trong năm 2010. Nhà khai mỏ của "xứ sở Chuột túi" này dự kiến sẽ đầu tư 110 triệu USD để thúc đẩy khả năng sản xuất đồng tại Phu Kham lên 5.000-10.000 tấn/năm từ giữa năm 2012.

Mỏ tại Phu Kham của Phu Bia Mining là mỏ đồng lớn thứ hai tại Lào, chỉ sau mỏ ở phía nam tỉnh Savannakhet, nằm trong dự án Sepon Gold and Copper của tập đoàn Minerals and Metals Group (MMG). Năm 2010, mỏ tại Phu Kham đã sản xuất gần 68.000 tấn đồng.

TTXVN/Tin tức 

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN