Palestine nhất trí thành phần chính phủ đoàn kết dân tộc

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 27/5, hai phong trào Fatah và Hamas của Palestine đã nhất trí về thành phần trong chính phủ đoàn kết dân tộc.

Trong một cuộc họp báo tại Dải Gaza, Fatah và Hamas cho biết đã quyết định được danh sách các bộ trưởng, gồm các nhân vật độc lập và kỹ trị, để điều hành chính phủ trong thời gian chờ tổ chức các cuộc bầu cử trong vòng ít nhất 6 tháng tới. Giới chức hai bên xác nhận Tổng thống Mahmoud Abbas sẽ ra thông báo chính thức về chính phủ mới sau khi lựa chọn một bộ trưởng phụ trách các vấn đề tôn giáo. Theo ông Azzam al-Ahmed, quan chức Fatah tham gia đàm phán với Hamas, quan điểm của hai bên sẽ được trình lên Tổng thống Abbas để thông qua lần cuối danh sách nội các.

Trước đó, hai phong trào Palestine đã nhất trí chọn Thủ tướng đương nhiệm Rami al-Hamdallah làm người đứng đầu chính phủ đoàn kết. Theo các nguồn thạo tin, ông Hamdallah cũng sẽ nắm vị trí Bộ trưởng Nội vụ, trong khi các ghế Bộ trưởng Ngoại giao và Tài chính hiện nay vẫn sẽ được giữ nguyên. Dự kiến, chính phủ mới sẽ tuyên thệ nhậm chức tại văn phòng của Tổng thống Abbas ở Ramallah vào ngày 29/5 tới.

Palestine rơi vào tình trạng chia rẽ kể từ năm 2007, khi phong trào Hamas giành quyền kiểm soát Dải Gaza sau khi giành đa số phiếu bầu trong cuộc bầu cử nghị viện năm 2006. Kể từ đó, chính quyền của Tổng thống Abbas thuộc phong trào Fatah điều hành khu Bờ Tây và chính quyền Hamas do ông ông Ismail Haniyeh đứng đầu kiểm soát Dải Gaza.

Tháng 4 vừa qua, hai phong trào đối địch này đã nối lại các nỗ lực hòa giải. Ngày 23/4, hai bên đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về đoàn kết dân tộc, sau khi các cuộc đàm phán hòa bình do Mỹ hậu thuẫn giữa Chính quyền Palestine (PA) của Tổng thống Abbas với Israel rơi vào bế tắc. Israel phản đối thỏa thuận hòa giải dân tộc Palestine và xem Hamas là một tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, Tổng thống Abbas khẳng định ông vẫn sẽ là người ra quyết định chính về đường lối ngoại giao và chính sách của Palestine đối với Israel.


TTXVN/Tin tức
Palestine bầu Thủ tướng chính phủ đoàn kết dân tộc
Palestine bầu Thủ tướng chính phủ đoàn kết dân tộc

Phong trào Fatah của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza đã nhất trí chọn ông Rami Hamdallah làm Thủ tướng của chính phủ đoàn kết dân tộc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN