Palestine bất ngờ ngừng hợp tác an ninh với Israel

Ngày 5/3, Hội đồng trung ương của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) đã quyết định chấm dứt hợp tác an ninh với Israel. Đây là một động thái khá bất ngờ sau khi Nhà nước Do Thái cắt một nguồn tài chính chủ chốt cho Palestine.

Hội đồng trên đã quyết định “ngừng mọi hình thức hợp tác an ninh với thế lực chiếm đóng” và hối thúc Israel “gánh chịu toàn bộ trách nhiệm trước nhân dân Palestine tại Nhà nước Palestine bị chiếm đóng ở Bờ Tây, Đông Jerusalem và Gaza”.

Hợp tác an ninh hai bên được triển khai theo Hiệp định Oslo 1993 liên quan tới việc chia sẻ thông tin tình báo và đây được xem là điều then chốt với Israel để theo dõi Phong trào Hồi giáo Hamas cùng thành viên của nó tại Bờ Tây. PLO cho hay ủy ban điều hành sẽ nhóm họp để triển khai quyết định của hội đồng trung ương kể trên trong vòng 2 ngày tại Ramallah, thị trấn Bờ Tây, song không cho biết ngày chính xác.

Tổng thống Mahmud Abbas (giữa) phát biểu tại phiên thảo luận về tương lai mối quan hệ giữa chính quyền Palestine với Israel ngày 4/3. Ảnh: AFP/TTXVN.


Trước đó, để đáp lại động thái Palestine gia nhập Tòa án Hình sự quốc tế, Israel đã đóng băng 127 triệu USD thu nhập từ thuế mỗi tháng cho phía Chính quyền Palestine.

Palestine chuẩn bị gia nhập WTO


Cùng ngày, Chính quyền Palestine (PA) cho biết đã bắt đầu các công tác chuẩn bị để gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) với sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu trong một thông cáo báo chí sau khi gặp John Gatt-Rutter, trưởng phái đoàn EU tại Palestine, Thủ tướng PA Mohammed Mustafa cho hay: “Việc gia nhập WTO đã là một đòi hỏi của quốc gia. Điều này giúp Palestine gia nhập tiến trình thương mại quốc tế nhằm mở ra các thị trường mới cho các sản địa phương của chúng tôi”.

Ông nhấn mạnh rằng tư cách thành viên của WTO sẽ thúc đẩy các nỗ lực nhằm xem xét lại mối quan hệ kinh tế với Israel. Trong khi đó, Thứ trưởng kinh tế Palestine cho rằng các nỗ lực của PA để trở thành thành viên của WTO chủ yếu nhằm thúc đẩy kinh tế của Palestine khỏi sự phụ thuộc hiện nay vào nền kinh tế Israel.

PA đã đệ đơn đề nghị quy chế quan sát viên của WTO từ hồi tháng 10/2009 và một lần nữa vào tháng 4/2010. Tuy nhiên, việc trở thành thành viên của tổ chức này sẽ là không hữu ích khi mà đa số các cửa khẩu thương mại của Palestine hiện vẫn đang do Israel kiểm soát hoàn toàn.


TN (Theo AFP, THX)
Israel kêu gọi Palestine nối lại hòa đàm
Israel kêu gọi Palestine nối lại hòa đàm

Tổng thống Israel Reuven Rivlin đã kêu gọi người đồng cấp Palestine nối lại tiến trình đàm phán hòa bình thay vì theo đuổi các nỗ lực gia nhập Tòa án Hình sự Quốc tế.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN