Pakixtan sắp “thông xe” cho NATO?

Các nhà lãnh đạo Pakixtan ngày 15/5 đã bắt đầu họp bàn về khả năng chấm dứt lệnh phong tỏa các tuyến đường hậu cần quân sự cho lực lượng nước ngoài tại Ápganixtan và cải thiện quan hệ với Mỹ. Động thái này phát đi tín hiệu mối quan hệ quan đồng minh thân cận giữa Pakixtan với Mỹ và NATO có thể được nối lại trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới.


Ixlamabát đã đóng cửa biên giới với Ápganixtan, nơi các chuyến hàng hậu cần của NATO đi qua trước khi sang nước láng giềng, sau khi xảy ra vụ oanh kích của máy bay Mỹ làm 24 binh sĩ nước này thiệt mạng hồi tháng 11 năm ngoái. Quyết định này đã dấy lên một cuộc khủng hoảng mới trong quan hệ giữa hai nước sau làn sóng giận dữ của Pakixtan đối với chiến dịch đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden của hải quân Mỹ.


Tuy nhiên, ngày 14/5, ngoại trưởng Hina Rabbani Khar cho biết đã đến lúc “tiến bước” trong mối quan hệ với NATO. Ông Khar cũng đã chấp nhận lời mời từ NATO tham dự hội nghị thượng đỉnh của liên minh này tại Chicago (Mỹ) vào ngày 20 và 21/5. Ngày 15/5, Ủy ban quốc phòng của nội các Pakixtan, gồm các thành viên quân sự và dân sự, trong đó có thủ tướng, tổng tham mưu trưởng quân đội và giám đốc cơ quan tình báo, đã nhóm họp nhằm xem xét chấm dứt lệnh phong tỏa đường hậu cần của NATO. Một cuộc họp nội các đầy đủ dự kiến diễn ra trong ngày hôm nay, 16/5.


Giới phân tích cho rằng, Ixlamabát không còn lựa chọn nào khác là mở lại đường biên giới khi họ đang rất cần tiền của Mỹ cho ngân sách “còm” của mình, nhất là trong bối cảnh những cuộc đàm phán của NATO đang ảnh hưởng đến tương lai chiến lược của chính nước này.


Thu Hằng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN