Pakixtan phạt tù người giúp Mỹ tìm ra Bin Laden

Các kênh truyền hình Pakixtan ngày 23/5 đưa tin, bác sĩ Shakil Afridi, người bị cáo buộc đã giúp đỡ Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tìm ra trùm khủng bố Osama bin Laden, đã bị phạt 33 năm tù giam vì tội phản quốc và phải nộp phạt 320.000 rupi, tương đương 3.500 USD.


Bác sĩ Afridi. Ảnh: internet

Phán quyết trên được đưa ra tại một phiên tòa xét xử theo hệ thống luật lệ bộ tộc của huyện Khyber thuộc vành đai bộ tộc bán tự trị ở Pakixtan. Cũng theo quy định của hệ thống luật lệ này, bác sĩ Afridi không có mặt tại phiên tòa và cũng không được quyền tự bào chữa hay nhờ luật sư.


Một quan chức Pakixtan cho biết bác sĩ Afridi bị buộc tội điều hành một chiến dịch tiêm chủng giả vốn được cho là để giúp CIA lấy được mẫu ADN của Bin Laden tại thành phố Abbottabad của Pakixtan, dẫn tới việc tên trùm khủng bố này bị biệt kích Mỹ tiêu diệt vào đầu tháng 5/2011. Viên bác sĩ này, bị bắt và giam giữ từ cuối tháng 5/2011 khi đang tìm cách trốn sang Ápganixtan, đã được chuyển tới nhà tù ở thành phố Peshawar sau khi tòa án trên đưa ra phán quyết.


Phán quyết trên có thể càng gây thêm căng thẳng cho quan hệ giữa Pakixtan và Mỹ, trong thời điểm hai nước đang tiến hành các cuộc đàm phán khó khăn về việc mở lại tuyến đường vận chuyển hàng tiếp tế của NATO cho liên quân do Mỹ cầm đầu tại Ápganixtan. Giới chức Oasinhtơn trước đó đã hy vọng Pakixtan, nước nhận hàng tỷ USD viện trợ của Mỹ, sẽ thả bác sĩ Afridi. Hồi tháng 1/2012, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta từng nói rằng bác sĩ Afridi và nhóm của ông đóng vai trò chủ chốt trong việc phát hiện ra Bin Laden, đồng thời khẳng định vị bác sĩ này không phạm tội phản quốc hay làm phương hại đến Pakixtan. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 23/5 đã kêu gọi Pakixtan thả tự do cho bác sĩ Afridi.


Quan hệ Mỹ - Pakixtan đã trở nên căng thẳng sau vụ biệt kích Mỹ xâm phạm lãnh thổ Pakixtan để tiêu diệt Bin Laden.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN