Pakixtan không biết nơi ẩn náu của Bin Laden

Ngày 8/5, Mỹ đã lên tiếng thừa nhận không có bằng chứng nào về việc Pakixtan biết nơi ẩn náu của trùm khủng bố Osama Bin Laden tại thị trấn Abbottabad, cách thủ đô Ixlamabát 50 km.

Thông báo trên được Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, ông Tom Donilon, đưa ra trong chương trình truyền hình "Gặp gỡ báo chí" của đài NBC. Tuy nhiên, Nhà Trắng cũng đã đề nghị Pakixtan tiến hành điều tra mạng lưới hỗ trợ Bin Laden. Trước đó, Mỹ yêu cầu Pakixtan cung cấp nhận dạng các thành viên Ban giám đốc Cơ quan Tình báo Liên quân (ISI), những người được cho là có quan hệ gần gũi với Bin Laden. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị Ixlamabát từ chối.

Lực lượng vũ trang Pakixtan được triển khai xung quanh nơi ẩn náu của Bin Laden tại thị trấn Abbottabad. Ảnh: AFP - TTXVN


Đồng quan điểm với các quan chức tình báo Mỹ, ông Donilon cho rằng số tài liệu thu được từ cuộc tấn công chớp nhoáng tiêu diệt Bin Laden là kho tàng về khủng bố lớn nhất từ trước đến nay, tương đương với thư viện của một trường đại học nhỏ. Cũng theo ông này, mặc dù thủ lĩnh đã bị tiêu diệt nhưng mạng lưới khủng bố Al-Qaeda chưa bị đánh bại về mặt chiến lược và hiện Mỹ đang chuyển sự chú ý sang kẻ bị truy nã hàng đầu thế giới hiện nay là Ayman al-Zawahiri, được coi là có khả năng thay thế Bin Laden.

Cùng ngày, Hội luật sư tòa án cấp cao Lahore, nhóm luật sư có ảnh hưởng tại Pakixtan, đã kêu gọi các nhà lãnh đạo nước này từ chức vì đã không bảo vệ được biên giới và chủ quyền lãnh thổ trong vụ đặc nhiệm Mỹ thực hiện chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden. Hội luật sư này cũng lên án chiến dịch của đặc nhiệm Mỹ tại Abbottabad là hành động vi phạm luật pháp quốc tế.

Quang Minh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN