"Outsourcing" buộc Boeing 787 "hạ cánh"?

Trong khi các nhà chức trách vẫn đang điều tra nguyên nhân dẫn tới các lỗi kỹ thuật trên máy bay Boeing 787 Dreamliners (ảnh), hãng chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) lại bị thêm một “đòn” nữa khi Nghiệp đoàn các kỹ sư của hãng cho rằng hoạt động thuê ngoài (outsourcing) đã gây ra lỗi kỹ thuật làm chiếc máy bay từng được mô tả là "tối ưu về nhiều mặt" bị tạm ngừng sử dụng.


 

Không những thế, nghiệp đoàn này còn bác bỏ đề xuất hợp đồng lao động "có nhiều ưu đãi", trong đó có điều khoản tăng lương hàng năm 5%, (sau khi hợp đồng hiện tại hết hạn) mà Boeing đưa ra với Hiệp hội các kỹ sư chuyên nghiệp hàng không (SPEEA). Các nhà thương lượng thuộc nghiệp đoàn SPEEA, đại diện cho khoảng 23.000 kỹ sư của Boeing, khẳng định họ sẽ thông qua kế hoạch đình công khi các thành viên của nghiệp đoàn bỏ phiếu.


Joel Funfar, một trong những nhà thương lượng của nghiệp đoàn, cho biết Boeing đã gây ra những lỗi kỹ thuật cho máy bay 787 Dreamliner do phớt lờ những cảnh báo của đội ngũ kỹ thuật viên Boeing. Boeing đã thực hiện "outsourcing" đối với phần lớn các phụ tùng và linh kiện sẽ được lắp ráp cho Boeing 737, trong đó có hệ thống điện cực kỳ hiện đại và sử dụng nhiều vật liệu composite làm từ sợi các bon siêu nhẹ. Phụ tùng đưa đến các nhà máy lắp ráp của Boeing được lấy từ 135 điểm sản xuất và 50 nhà cung cấp khác, trong đó có GS Yuasa của Nhật Bản - nhà sản xuất bình điện cho Boeing 737 Dreamliner.


KTTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN