OSCE kêu gọi ngừng bắn để sơ tán dân Đông Ukraine

Người đứng đầu phái bộ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Ukraine, ông Ertugrul Apakan ngày 4/2 kêu gọi thiết lập một hành lang nhân đạo để sơ tán người dân khỏi khu vực chiến sự tại miền Đông Ukraine.

Ông Apakan cho biết ngày càng có nhiều người dân ở Debaltsevo phải rời bỏ nhà cửa và nhiều người dân ở miền Đông Ukraine cũng đã gánh chịu những mất mát lớn trong suốt hơn 9 tháng giao tranh vừa qua. Ông cho rằng điều duy nhất có thể đem lại hòa bình là các bên quay trở lại bàn đàm phán thực hiện thỏa thuận Minsk.

Binh lính thuộc chính phủ Ukraine sơ tán người dân khỏi khu vực chiến sự. Ảnh: AFP-TTXVN


Theo quan chức OSCE này, các bên xung đột cần ngừng ngay lập tức việc bắn phá các khu vực dân cư, chấm dứt mọi hoạt động quân sự khác để thiết lập ngừng bắn tạm thời và sơ tán dân thường ra khỏi khu vực chiến sự.

Ủy ban giám sát OSCE sẵn sàng thúc đẩy thực hiện và duy trì lệnh ngừng bắn. Ông nhấn mạnh lệnh ngừng bắn cần phải thực hiện ngay lập tức ít nhất và ít nhất trong 3 ngày.

Chủ tịch OSCE, Bộ trưởng Ngoại giao Serbia Ivica Dacic cũng vừa kêu gọi một lệnh ngừng bắn cục bộ tại Debalhsevo. Trong khi đó, đại diện thường trực Nga tại OSCE Andrei Kelin nhấn mạnh lệnh ngừng bắn cần thiết lập trên toàn khu vực Đông Nam Ukraine.

Ông Kelin cáo buộc chính quyền Kiev đang ráo riết chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự mới ở miền Đông Ukraine, thông qua việc tập trung vũ khí dọc đường ranh giới giữa hai bên, quân sự hóa nền kinh tế, tiến hành động viên gọi nhập ngũ, kêu gọi phương Tây và Mỹ cung cấp vũ khí.

Trong một diễn biến liên quan tới cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 5/2 đã lên đường tới châu Âu và Ukraine là chặng dừng chân đầu tiên. Trong chuyến thăm này, ông Biden sẽ hội kiến với các nhà lãnh đạo của Đức và Ukraine về kế hoạch đối phó với tình trạng bạo lực gia tăng ở quốc gia Đông Âu này.


Theo một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ, đây sẽ là cơ hội để 3 nhà lãnh đạo thảo luận về xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine và sự hỗ trợ của quốc tế cho các nỗ lực cải cách của Ukraine, trong đó có sự hỗ trợ về tài chính.

Trong vài tuần gần đây, bạo lực tái bùng phát tại miền Đông Ukraine đã khiến hàng trăm binh sĩ hai phía và nhiều dân thường thiệt mạng.


TTXVN/Tin tức
Ukraine thông qua luật tước chức danh tổng thống Yanukovych
Ukraine thông qua luật tước chức danh tổng thống Yanukovych

Quốc hội Ukraine đã thông qua đạo luật tước chức danh Tổng thống của ông Viktor Yanukovych.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN