Ông Saakashvili có thể đứng đầu Cục chống tham nhũng Ukraine

Chính quyền Kiev đang tích cực đề cử các cương vị quan trọng. Đảng "Khối Poroshenko" tuyên bố công dân nước ngoài không được đứng đầu Bộ Nội vụ, Văn phòng công tố song lãnh đạo cơ quan mới - Cục Chống tham nhũng Quốc gia - sẽ là một người nước ngoài. Cuộc họp mở đầu tiên của ủy ban tuyển chọn người đứng đầu cơ quan trên đã diễn ra với danh sách gồm 4 ứng cử viên.

1/ Bogdan Vitvitskiy, người Mỹ gốc Ukraine. Tại Mỹ ông từng giữ chức trợ lý công tố đơn vị chống tội phạm kinh tế. Ông ủng hộ dự án thanh lọc theo phương án Georgia. Ông cho rằng cuộc chiến chống tham nhũng cần tập trung vào 3 lĩnh vực: điều tra và trừng phạt người vi phạm, thay đổi quan niệm xã hội, cải cách bộ máy nhà nước.

Ông Mikheil Saakashvili phát biểu tại hội nghị Hội đồng Nghị viện NATO. Ảnh: AFP/ TTXVN.


2/ Mikheil Saakashvili, cựu Tổng thống Gruzia lên cầm quyền với khẩu hiệu chống tham nhũng. Các hãng tin nước ngoài đánh giá hiệu quả của ông khác nhau: theo các chuyên gia, ở tầng nấc cao trong chính quyền ông đã không thành công. Tháng 8/2004, các chuyên gia quốc tế thông báo tình trạng vi phạm quyền con người ở Gruzia. Ông Saakashvili nay sống ở nước ngoài, tại Gruzia ông bị truy nã với cáo buộc biển thủ và lạm quyền. Saakashvili cũng là nhân chứng trong nhiều vụ án hình sự, trong đó có vụ ám sát Thủ tướng Zurab Zhvania.

3/ David Sakvarelidze: Đồng minh của Mikheil Saakashvili và từng giữ chức Phó tổng công tố Gruzia và Công tố Tbilisi. Ông Sakvarelidze từng học ở New York và Tokyo, các khoa chính trị học và quản lý khu vực. Dưới thời Saakashvili, ông Sakvarelidze thăng tiến nhanh chóng từ một chuyên viên phòng luật Bộ Tư pháp. Một trong những biện pháp chống tham nhũng ông đề xuất là thay đổi nhân sự và số nhân viên công quyền.

4/ Guizot Uhlava: Một đồng minh khác của Mikheil Saakashvili. Luật sư chuyên luật hình sự. Giai đoạn 2010-2012 ông giữ chức Phó tổng công tố Gruzia. Trước đó ông giữ chức công tố khu vực Tây Gruzia và công tố cộng hòa tự trị Adjara.


Duy Trinh (P/v TTXVN tại Moskva)
Quốc hội Ukraine phê chuẩn danh sách nội các mới
Quốc hội Ukraine phê chuẩn danh sách nội các mới

Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn thành phần nội các mới do ông A.Yasenyuk làm Thủ tướng. Trong nội các mới có 3 người nước ngoài vừa được công nhận quốc tịch Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN