Ông Romney bắt đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ

Sau khi chính thức được đề cử ra tranh ghế ông chủ thứ 45 của Nhà Trắng, ngày 31/8, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ, ông Mitt Romney đã khởi động chiến dịch vận động tranh cử bằng các cuộc mít tinh tại các bang quan trọng trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11 tới.

Theo kế hoạch, ông Romney cùng với ứng cử viên phó tổng thống Paul Ryan trong liên danh tranh cử của đảng Cộng hòa sẽ tổ chức các cuộc vận động ở các bang Florida, Virginia và Ohio.


Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ, ông Mitt Romney. Nguồn: Internet.



Phát biểu tại lễ bế mạc Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa ngày 31/8 tại thành phố Tampa, bang Florida, ông Romney cam kết sẽ phục hồi tiềm năng của nước Mỹ nếu như ông giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 6/11 tới.

Cựu Thống đốc bang Massachusetts cho rằng ông xứng đáng được bầu làm tổng thống kế tiếp của nước Mỹ với cam kết tập trung vào tăng trưởng kinh tế, tạo thêm 12 triệu việc làm mới và giúp nước Mỹ độc lập về năng lượng vào năm 2020.

Ông Romney cũng cam kết thúc đẩy tự do thương mại, cắt giảm ngân sách để nước Mỹ không rơi vào tình trạng khủng hoảng nợ như Hy Lạp và một số nước châu Âu.

Doanh nhân triệu phú 65 tuổi này cũng cam kết thực hiện đường lối đối ngoại đổi mới, trong đó khẳng định sẽ tăng cường quan hệ với đồng minh Israel (Ixraen) và theo đuổi chủ trương cứng rắn hơn trong quan hệ với Nga, Trung Quốc và Iran.

Ứng cử viên đảng Cộng hòa cũng lên tiếng chỉ trích đối thủ - Tổng thống đương nhiệm Barack Obama khi tuyên bố đã đến lúc phải chấm dứt những thất vọng trong 4 năm qua và lật sang một trang mới cho nước Mỹ. Ông Romney hy vọng Đại hội toàn quốc lần thứ 40 của đảng Cộng hòa sẽ tiếp thêm đà cho ông trong chặng đua nước rút của cuộc vận động tranh cử.

Trong khi đó, Tổng thống Obama cũng tranh thủ ngày lễ Lao động cuối tuần để tiến hành vận động tranh cử. Ngày 31/8, ông đã tới thăm căn cứ Fort Bliss, bang Texas nhân kỷ niệm 2 năm ngày Mỹ tuyên bố chấm dứt cuộc chiến tranh Iraq.

Phát biểu với các binh sĩ từng tham gia cuộc chiến này, Tổng thống Obama nêu rõ quân đội đang đối mặt với một cuộc chiến gay go tại Afghanistan (Ápganixtan), song chiến tranh tại quốc gia Nam Á này sẽ chấm dứt một cách có trách nhiệm bằng cách hoàn tất cuộc chuyển giao quyền kiểm soát cho người Afghanistan vào cuối năm 2014. Ông cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua kế hoạch cắt giảm thâm hụt ngân sách, nhưng tránh giảm mạnh ngân sách quốc phòng.

Bài phát biểu trên của ông Obama được coi là lời nhắc nhở mọi người trong năm bầu cử này rằng chính ông là người kết thúc cuộc chiến ở Iraq. Dự kiến, ngày 3/9, ông Obama sẽ đến bang Louisiana để kiểm tra cách thức đối phó của chính quyền địa phương với cơn bão Isaac.


Các cuộc thăm dò dư luận trên cả nước cho thấy ông Romney và ông Obama có tỷ lệ ủng hộ ngang nhau vào lúc còn 10 tuần nữa là tới ngày bầu cử. Nhiều cử tri cho rằng ông Romney là người thích hợp hơn để vực dậy nền kinh tế, nhưng họ vẫn thích ông Obama hơn.


TTXVN/ Tin Tức


Bầu cử Mỹ: Liên danh Obama -  Biden dẫn điểm
Bầu cử Mỹ: Liên danh Obama - Biden dẫn điểm

Kết quả thăm dò cho biết cặp liên danh của đảng Dân chủ, đương kim Tổng thống Barack Obama và Phó tổng thống Joe Biden vẫn đang duy trì được ưu thế dẫn điểm so với cặp đối thủ của đảng Cộng hòa, cựu Thống đốc Mitt Romney và Hạ nghị sỹ Paul Ryan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN