Ông Obama ủng hộ lệnh cấm vũ khí tấn công

Người phát ngôn Nhà Trắng, Jay Carney ngày 18/12 cho biết, Tổng thống Barack Obama "tích cực ủng hộ" kế hoạch khôi phục lệnh cấm vũ khí tấn công đã hết hạn từ năm 2004. 

 

"Hãy bảo vệ con cái chúng ta. Cấm súng ngay lập tức" - khẩu hiệu của người biểu tình chống súng sau vụ thảm sát ở Newtown.

 

Theo ông Carney, Tổng thống sẽ ủng hộ kế hoạch của một thượng nghị sĩ đảng Dân chủ về khôi phục lệnh cấm vũ khí sát thương lớn sau khi xảy ra vụ thảm sát kinh hoàng tại Newtown, bang Connecticut. Dự luật này sẽ được thượng nghị sĩ Dianne Feinstein đưa ra ngay trong ngày đầu tiên của phiên họp quốc hội Mỹ sắp tới.

 

Ông Obama trước đó từng tuyên bố ủng hộ việc khôi phục lại lệnh cấm vũ khí tấn công, vốn bị mất hiệu lực vào năm 2004. Nhưng ông chưa đưa ra một quyết định cụ thể nào để làm việc đó.

 

Cũng theo người phát ngôn Nhà Trắng, Tổng thống cũng sẽ ủng hộ các luật súng ống khác, bao gồm luật về cấm các băng đạn có sức chứa lớn và chống một kẽ hở trong luật cho phép mua súng tại các cuộc triển lãm giới thiệu súng mà không cần kiểm tra lý lịch.

 

Thượng nghị sĩ Feinstein cho biết, dự thảo luật của bà kêu gọi cấm ít nhất 100 loại vũ khí quân sự bán tự động và sẽ hạn chế vận chuyển, nhập khẩu và sở hữu những vũ khí đó. "Cần phải mạnh tay và cần phải dứt khoát", bà nói.

 

Tuy nhiên, khi sự phẫn nộ sau vụ thảm sát ở Newtown lắng xuống, dự thảo luật của bà Feinstein có thể sẽ gặp khó khăn và còn phải chịu áp lực từ nhiều nhóm vận động hành lang về buôn bán vũ khí. Mặc dù vậy, nữ thượng nghị sĩ bang California vẫn tin tưởng, thảm kịch quá đau lòng ở Newtown có thể khiến chính sách về cấm sử dụng súng trở thành hiện thực.

 

 

T.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN