Ông Obama phản công trong tranh luận vòng 2

Trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình lần thứ hai, diễn ra tối 16/10 (sáng 17/10 giờ Việt Nam), đương kim Tổng thống Barack Obama đã phản công mạnh mẽ sau “hiệp 1” hôm 3/10 có phần yếu thế trước đối thủ Mitt Romney.


Hai bên đã chỉ trích nhau quyết liệt tại cuộc tranh luận lần hai.


Ông Obama đã bảo vệ các thành tích của mình và thách thức đại diện đảng Cộng Hòa xoay chuyển tình thế trong 90 phút tranh luận. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng các chính sách của ông Romney sẽ chỉ làm lợi cho người giàu nếu ông ta đắc cử.


Trong khi đó, cựu thống đốc bang Massachussetts liên tục tấn công những yếu kém trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống. Theo ông, thực trạng hàng triệu người thất nghiệp và một cuộc phục hồi kinh tế uể oải cho thấy chính sách của ông Obama đã thất bại.


Tuy nhiên, lần này ông chủ Nhà Trắng tỏ ra linh hoạt và có sức lôi cuốn hơn so với màn trình diễn có phần kiềm chế ở cuộc tranh luận lần thứ nhất cách đây gần hai tuần. “Thống đốc Romney nói, ông ấy có một kế hoạch năm điểm. Nhưng thay vì kế hoạch năm điểm, ông chỉ có kế hoạch một điểm. Và kế hoạch đó là đảm bảo rằng, những người thuộc tầng lớp trên sẽ chơi theo một bộ luật khác”, ông Obama chỉ trích cách tiếp cận của đối thủ trong kế hoạch thúc đẩy nền kinh tế.


Ông Romney “bắn trả” rằng, Obama chỉ “vĩ đại ở tư cách một người diễn thuyết, còn các chính sách của ông thì không hoạt động”. Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa cũng khẳng định ông sẽ ưu tiên cho tầng lớp trung lưu: “Một trong những vấn đề của cuộc bầu cử này là làm thế nào chúng ta có thể mang đến cho tầng lớp trung lưu một tương lai thịnh vượng và tươi sáng”.


Tuy vậy, ông Romney đã không thể cung cấp chi tiết hơn về chính sách thuế, ngay cả khi một khán giả hỏi về những suy luận không rõ ràng và những lỗ hổng mà ứng cử viên này nói ông sẽ xóa bỏ.


Ở chủ đề chính sách đối ngoại vốn nhạy cảm, cả hai ứng cử viên tiếp tục “đụng độ” xung quanh vụ tấn công hôm 11/9 tại Libya làm 4 người Mỹ thiệt mạng trong đó có đại sứ Christopher Stevens. Ông Romney tố cáo chính quyền Mỹ đã không nắm bắt được ngay những gì đã xảy ra tại Libya, còn Tổng thống Obama thì nổi nóng đáp trả rằng đó là một "hành động khủng bố" và chế giễu ông Romney nên "xem lại bản ghi". Ông Obama cũng tuyên bố, việc ai đó nói rằng các thành viên trong chính phủ của ông đã đùa giỡn chính trị chỉ là  một "sự công kích".


Người điều khiển cuộc tranh luận, nhà báo Candy Crowley của CNN, đã phải can thiệp khi cho rằng, cả hai đều đúng – đó là một vụ tấn công khủng bố như lời Tổng thống, nhưng phía chính quyền cũng đã mất nhiều thời gian để giải thích đầy đủ về sự việc.


Ở cuộc tranh luận này, các khán giả cũng có quyền đặt câu hỏi.



Không giống như cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên, format của lần này có thay đổi, với việc các khán giả có quyền đặt câu hỏi. Bà Crowley cũng là người phụ nữ đầu tiên nắm quyền điều khiển một cuộc tranh luận tổng thống trong vòng 20 năm qua.


Câu hỏi đầu tiên là từ Jeremy Epstei, một sinh viên đại học 20 tuổi, bày tỏ lo ngại về việc liệu anh ta có thể tự lo cho mình sau khi tốt nghiệp. “Nợ nần nhiều hơn và việc làm ít đi. Tôi sẽ thay đổi điều đó. Tôi biết phải làm gì để lại tạo ra những việc làm tốt. Khi bạn ra trường vào năm 2014, nếu là là tổng thống, tôi sẽ bảo đảm bạn sẽ có việc làm”, ông Romney trả lời mối băn khoăn này.


Về phần mình, nhìn thẳng vào mắt Epstein, tổng thống Mỹ hứa sẽ nhanh chóng phục hồi kinh tế Mỹ. Ông Obama chỉ trích Romney vì quan điểm phản đối cứu trợ ngành công nghiệp ôtô mà tổng thống Mỹ cho rằng giữ được hàng triệu việc làm. "Điều Thống đốc Romney nói là không đúng. Ông ấy muốn họ phá sản mà không cho họ bất cứ cách nào để duy trì sự tồn tại", Obama nhấn mạnh.


Kết quả cuộc thăm dò “tổng hợp” gần đây của CNN (dựa trên các cuộc thăm dò quan trọng mới nhất) cho thấy, ông Romney đang nhỉnh hơn đối thủ một chút với cán cân là 48% - 47%.


Trong khi đó tại các bang quan trọng nhất, thăm dò cho thấy, ứng viên đảng Cộng hòa đã thu hẹp khoảng cách hoặc đã đuổi kịp ông Obama khi chỉ còn 3 tuần trước cuộc bầu cử.



T.H

Bầu cử Mỹ: Bắt đầu tranh luận trực tiếp lần 2
Bầu cử Mỹ: Bắt đầu tranh luận trực tiếp lần 2

Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2012 giữa Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama và đối thủ Mitt Romney đã bước vào chặng nước rút khi hai ứng cử viên bắt đầu cuộc tranh luận trực tiếp lần 2 sáng nay (giờ Hà Nội).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN