Ông Obama đề nghị Quốc hội trao quyền phát động chiến tranh

Trước những diễn biến mới nhất liên quan đến việc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng thiêu sống phi công người Jordan Mazz al Kassasbeh, Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến trong tuần tới sẽ yêu cầu Quốc hội trao cho ông quyền phát động chiến tranh để đối phó với lực lượng thánh chiến đang hoành hành ở Iraq và Syria này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) có cuộc gặp với Quốc vương Jordan Abdullah II tại Washington ngày 3/2. Ảnh: AFP-TTXVN


Phát biểu trước báo giới ngày 5/2, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest xác nhận dự luật trao quyền sử dụng quân đội - quyền phát động chiến tranh - cho Tổng thống Obama trong cuộc chiến chống lại IS đã nhận được sự ủng hộ của các nghị sỹ Dân chủ và Cộng hòa. Ông Earnest nhấn mạnh với văn kiện này, Tổng thống Obama muốn truyền tải một thông điệp mạnh mẽ đến người dân, các đồng minh cũng như các kẻ thù của Mỹ về tinh thần đoàn kết và quyết tâm của giới chức Washington nhằm đánh bại IS.

Trước đó cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner cũng hy vọng Tổng thống Obama sẽ đề xuất Quốc hội phê chuẩn dự luật trên, đồng thời kêu gọi chính quyền Dân chủ tăng cường hỗ trợ Jordan trong cuộc chiến chống IS. Trong khi đó, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện, bà Nancy Pelosi, cho biết các nghị sỹ đang cân nhắc thời hạn của dự luật trên cũng như khu vực quân đội Mỹ được phép triển khai bộ binh.

Trong cuộc chiến chống IS hiện nay, Tổng thống Obama đã sử dụng quyền sử dụng quân đội mà quốc hội đã trao cho cựu Tổng thống George Bush để quyết định các hành động quân sự sau thảm kịch 11/9. Với phạm vi quyền hạn đó, Tổng thống Obama khẳng định ông có quyền hợp pháp để triển khai khoảng 3.000 lính Mỹ đến Iraq thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và hỗ trợ các lực lượng an ninh sở tại, cũng như ra lệnh tiến hành 1.100 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu IS tại Iraq và Syria từ tháng chín năm ngoái. Tuy nhiên, mới đây, Tổng thống Obama tuyên bố ông muốn Quốc hội trao quyền mới để sử dụng lực lượng quân đội.

Căn cứ theo yêu cầu của Tổng thống, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện trung tuần tháng 12 năm ngoái đã thông qua dự luật cho phép Tổng thống sử dụng lực lượng quân đội chống lại IS cũng như các cá nhân và thế lực tiến hành các hoạt động chống đối với danh nghĩa của IS.

Dự luật cho phép sử dụng lực lượng quân đội trong các trường hợp cần thiết như bảo vệ hoặc giải cứu lính Mỹ, công dân Mỹ, các chiến dịch tình báo, dẫn đường cho các vụ không kích, các kế hoạch tác chiến hoặc các hình thức quân sự khác như cố vấn và hỗ trợ. Tuy nhiên, dự luật cũng đề ra giới hạn cho phạm vi hoạt động của quân đội Mỹ, theo đó sẽ không tiến hành các chiến dịch tác chiến trên bộ quy mô lớn. Dự luật đề ra thời hạn ba năm và tổng thống có nhiệm vụ báo cáo tình hình trước quốc hội theo định kỳ hai tháng.

Tuyên bố của Nhà Trắng được đưa ra chỉ ít ngày sau khi IS công bố đoạn video chiếu cảnh thiêu sống phi công al-Kassasbeh, 26 tuổi, bị lực lượng này bắt giữ từ tháng 12/2014 sau khi máy bay bị rơi. Jordan là một trong các nước Arab tham gia liên minh quốc tế chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu nhằm vào các mục tiêu của IS tại Iraq và Syria.

Trong bài phát biểu ngày 5/2 tại một lễ cầu nguyện thường niên ở Washington, Tổng thống Obama đã lên án IS là một "nhóm sùng bái chết chóc đồi bại và tàn bạo" đang mượn danh tôn giáo tiến hành "các hành động man rợ". Theo nhà lãnh đạo Mỹ, tình trạng bạo lực gần đây tại Pháp, Pakistan, Syria và các địa điểm khác trên khắp thế giới cho thấy đức tin và tôn giáo có thể bị bóp méo để sử dụng như một loại vũ khí.

Trước đó, Tổng thống Obama từng khẳng định việc IS hành quyết các con tin sẽ chỉ càng củng cố sức mạnh và quyết tâm của liên minh toàn cầu nhằm đánh bại lực lượng Hồi giáo cực đoan này.


TTXVN/Tin tức
Jordan không kích dữ dội trả thù IS
Jordan không kích dữ dội trả thù IS

Một đoạn video mới công bố ghi lại hình ảnh hàng chục chiến đấu cơ của Jordan chuẩn bị tiến hành cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của IS.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN