Ông Obama có thể dùng quyền để nới lỏng cấm vận Cuba

Tổng thống Mỹ Barack Obama hoàn toàn có quyền gỡ bỏ những điều khoản chính trong lệnh cấm vận kinh tế, thương mại, tài chính nhằm vào Cuba, một chính sách được coi là cản trở lớn nhất trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Đó là khẳng định của Vụ trưởng phụ trách các vấn đề về Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba Josefina Vidal đưa ra ngày 2/2 trong cuộc phỏng vấn tại thủ đô La Habana.

Bà Josefina Vidal. Ảnh: Phạm Hoài Nam - Phóng viên TTXVN tại Cuba



Hãng thông tấn Prensa Latina (PL) dẫn lời bà Vidal cho rằng Tổng thống Obama có thể nới lỏng hay thay đổi một số điều khoản của lệnh cấm vận dựa trên quyền hành pháp và ý nguyện chính trị của mình.

Theo bà Vidal, chỉ một số các điều khoản trong lệnh cấm vận nói trên cần phải được Quốc hội Mỹ thông qua, trong đó có việc cấm công dân Mỹ mở kinh doanh du lịch tại Cuba hay việc cấm đảo quốc Caribe này có quan hệ thương mại với các công ty Mỹ tại một nước thứ ba.

Vụ trưởng Vidal cũng nhắc lại một số điều chỉnh được Nhà Trắng thông qua hồi trung tuần tháng 1 vừa qua, theo đó mọi người dân Mỹ đều có thể làm thủ tục nhập cảnh vào Cuba mà không cần phải xin giấy phép chứng minh nằm trong 12 nhóm người được phép tới thăm Cuba như trước kia.

Theo nhà ngoại giao Cuba, sự điều chỉnh này rất nhỏ và không có nghĩa là lệnh cấm vận nhằm vào đảo quốc này kết thúc. Ngoài ra, một số điều khoản gây tranh cãi trong lệnh cấm vận vẫn tồn tại là việc cấm Cuba sử dụng đồng USD khi giao dịch với các nước khác.

Bên cạnh những rào cản về thương mại, nhà ngoại giao Cuba còn khẳng định hai bên không thể duy trì mối quan hệ trong vấn đề nhập cư một cách bình thường khi mà các chính sách nhập cư do Mỹ đơn phương đưa ra vẫn tồn tại và gây ảnh hưởng đến nước này, cụ thể là "Luật Điều chỉnh Cuba" và chính sách "chân ướt, chân ráo" được thông qua vào năm 1995.

Bà Vidal một lần nữa để ngỏ khả năng Washington có thể gỡ bỏ chính sách "chân ướt,chân ráo" gây tranh cãi bỡi lẽ đây là luật do chính Nhà Trắng chứ không phải là Quốc hội Mỹ quyết định áp đặt.

Thừa nhận cuộc đối thoại song phương bình thường hóa quan hệ là một tiến trình dài và khó khăn, bà Vidal cho rằng hai bên cần thời gian và nỗ lực hơn nữa cho các vấn đề phức tạp. Bà nhấn mạnh điều quan trọng lúc này là tạo điều kiện nhằm cải thiện trao đổi thông tin, mở rộng sự giao lưu văn hóa giữa hai nước.

Nhấn mạnh lại chủ trương và lập trường của Cuba giống như nhiều lần Chủ tịch Raul Castro đã đề cập, bà Vidal tái khẳng định những vấn đề nội bộ của Cuba sẽ không nằm trên bàn đàm phán, đồng thời chỉ rõ chính phủ Mỹ chính là bên cần xóa bỏ các "kế hoạch tiêu cực" nhằm vào đảo quốc này, trong đó cho lệnh cấm vận kinh tế.

Cuba và Mỹ đã khởi động các vòng đàm phán đầu tiên trong tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương vào hai ngày 21/1 và 22/1 vừa qua. Hai bên đã tập trung thảo luận các vấn đề về nhập cư bất hợp pháp và việc mở cửa cơ quan đại diện ngoại giao tại mỗi nước. Mặc dù còn nhiều bất đồng, phái đoàn hai nước đều hai lòng về cuộc đối thoại chính thức vừa qua.


TTXVN/Tin tức

Cấm vận kinh tế là trở ngại lớn nhất trong quan hệ Cuba - Mỹ
Cấm vận kinh tế là trở ngại lớn nhất trong quan hệ Cuba - Mỹ

Chủ tịch Cuba Raul Castro khẳng định tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Cuba với Mỹ sẽ không có ý nghĩa nếu Washington tiếp tục duy trì lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính nhằm vào đảo quốc này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN